Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

LQ với Toán : Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau

LQ với Toán : Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau 1. Kiến thức. - Trẻ biết chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau - Trẻ nhận ra được các mối tương quan khi tách nhóm số lượng 6 thành 2 phần gộp lại thành một nhóm cơ bản. 2. Kĩ năng. - Trẻ biết cách tách gộp theo ý thích, theo yêu cầu của cô. - Biết đếm số lượng ở mỗi lượng ở mỗi nhóm và đặt thẻ số tương ứng vào mỗi nhóm. 3. Giáo dục. - Trẻ có ý thức trong giờ học. - Biết giữ gìn đồ dùng. + Đồ dùng của cô: 6 bông hoa - Thẻ số từ 1-6. - 1 tranh vẽ đồ dùng để trẻ chơi trò chơi tách nhóm có số lượng 6. - 1 tranh vẽ để trẻ chơi trò chơi gộp số lượng 6. - Bút dạ nam châm. + Đồ dùng của trẻ. - 6 đôi giày - Thẻ số từ 1-6. - Chỗ ngồi cho trẻ. NDTH: Âm nhạc. 1. Ổn định tổ chức: - Cô cho trẻ hát bài “Tập đếm” - Cô trò chuyện về bài hát về chủ điểm. 2. Phương pháp hình thức tổ chức: * Ôn số lượng trong phạm vi 6. - Cô cho trẻ lên tìm các nhóm đồ vật có số lượng là 6 ở xung quanh lớp, cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng. * Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau: a. Chia theo ý thích + Trẻ đếm và xếp 6 bông hoa thành hàng ngang từ trái sang phải. + Từ 6 bông hoa trẻ chia thành 2 nhóm theo ý thích của mình. + Cho trẻ đếm số lượng bông hoa ở từng nhóm và đặt thẻ số tương ứng. + Sau khi trẻ chia xong cô hỏi trẻ khác ai có cách chia giống của bạn thì giơ tay. + Tương tự như vậy cô hỏi 2-3 trẻ khác nêu cách chia của mình. + Trẻ trả lời cô gắn thẻ số lên bảng + Như vậy cô cho trẻ chia nhóm số lượng 6 giống nhau về cùng một nhóm, sau đó cho cả nhóm đó gộp lại và cùng đếm được bao nhiêu bông hoa ( Cho trẻ đếm theo khả năng) b. Chia theo yêu cầu của cô. - Cho trẻ đếm số bông hoa ( 1 2 3….6 Tất cả là 6 bông hoa ) + Chia 1 phần có 1 bông hoa phần còn lại có mấy bông hoa? (1- 5) trẻ lấy thẻ số tương ứng đặt vào. + Có 1 bông hoa và có 5 bông hoa muốn có 6 thì ta làm thế nào? (Cô cho trẻ gộp lại) + Chia 1 phần có 2 phần còn lại có mấy? (2-4) + Chia 1 phần có 3 phần còn lại có mấy? (3-3) => Cô kết luận : Tách nhóm có 6 thành 2 nhóm thì nhóm có 1 và nhóm có 5. + Có 1 muốn có 6 thì ta làm thề nào?( Gộp 2 nhóm lại) => Cô kết luận: Gộp 1 nhóm có 1 với 1 nhóm có 5 được nhóm có 6. + Tương tự như vậy cho trẻ tách gộp 2 và 4, 3 và 3. => Cô kết luận: Nếu tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm thì có tất cả 3 cách tách. + Cách 1: Nhóm có 1- nhóm còn lại có 5 + Cách 2: Nhóm có 2 - nhóm còn lại có 4 + Cách 3: Nhóm có 3 - nhóm còn lại có 3 + Nếu gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có 6 thì tất cả có 3 cách gộp. + Cách 1: Gộp nhóm có 1 với nhóm có 5 + Cách 2: Gộp nhóm có 2 với nhóm có 4 + Cách 3: Gộp nhóm có 3 với nhóm có 3 * Luyện tập Củng cố. + Trò chơi 1: Cô cho trẻ chọn tất cả các số sao cho gộp lại là 6. - Số 1 với số mấy? - Số 2 với số mấy? - Số 3 với số mấy? - Sau mỗi lần trẻ chọn xong cô đi kiểm tra kết quả. + Trò chơi 2: Tìm bạn. - Cách chơi: Mỗi trẻ cầm thẻ số trên tay vừa đi vừa hát khi có hiêuh lệnh “ Tìm bạn” thì chúng mình phải tìm bạn gộp lại là 6. - Luật chơi: Bạn nào không tìm được phải nhảy lò cò 1 vòng. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3lần. - Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra từng đội bạn xem gộp vào có thành 6 không. - Lần 2 cô cho trẻ đổi thẻ cho nhau. + Trò chơi 3: Thi cùng đồng đội. - Cô chia trẻ làm 2 đội lên chơi, đội thứ nhất tìm các đồ vật gộp lại với nhau sao cho thành 6. - Đội thứ 2 tách nhóm số lượng 6 thành 2 phần. - Đội nào tách, gộp đúng nhanh là thắng cuộc. 3. Kết thúc: - Cô nhận xét động viên khen ngợi trẻ. - Chuyển hoạt động khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét