Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019
LQ với Toán : Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
LQ với Toán : Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
1. Kiến thức.
- Trẻ biết chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
- Trẻ nhận ra được các mối tương quan khi tách nhóm số lượng 6 thành 2 phần gộp lại thành một nhóm cơ bản.
2. Kĩ năng.
- Trẻ biết cách tách gộp theo ý thích, theo yêu cầu của cô.
- Biết đếm số lượng ở mỗi lượng ở mỗi nhóm và đặt thẻ số tương ứng vào mỗi nhóm.
3. Giáo dục.
- Trẻ có ý thức trong giờ học.
- Biết giữ gìn đồ dùng.
+ Đồ dùng của cô:
6 bông hoa
- Thẻ số từ 1-6.
- 1 tranh vẽ đồ dùng để trẻ chơi trò chơi tách nhóm có số lượng 6.
- 1 tranh vẽ để trẻ chơi trò chơi gộp số lượng 6.
- Bút dạ nam châm.
+ Đồ dùng của trẻ.
- 6 đôi giày
- Thẻ số từ 1-6.
- Chỗ ngồi cho trẻ.
NDTH: Âm nhạc.
1. Ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ hát bài “Tập đếm”
- Cô trò chuyện về bài hát về chủ điểm.
2. Phương pháp hình thức tổ chức:
* Ôn số lượng trong phạm vi 6.
- Cô cho trẻ lên tìm các nhóm đồ vật có số lượng là 6 ở xung quanh lớp, cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng.
* Chia nhóm số lượng trong phạm vi 6 làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau:
a. Chia theo ý thích
+ Trẻ đếm và xếp 6 bông hoa thành hàng ngang từ trái sang phải.
+ Từ 6 bông hoa trẻ chia thành 2 nhóm theo ý thích của mình.
+ Cho trẻ đếm số lượng bông hoa ở từng nhóm và đặt thẻ số tương ứng.
+ Sau khi trẻ chia xong cô hỏi trẻ khác ai có cách chia giống của bạn thì giơ tay.
+ Tương tự như vậy cô hỏi 2-3 trẻ khác nêu cách chia của mình.
+ Trẻ trả lời cô gắn thẻ số lên bảng
+ Như vậy cô cho trẻ chia nhóm số lượng 6 giống nhau về cùng một nhóm, sau đó cho cả nhóm đó gộp lại và cùng đếm được bao nhiêu bông hoa ( Cho trẻ đếm theo khả năng)
b. Chia theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ đếm số bông hoa ( 1 2 3….6 Tất cả là 6 bông hoa )
+ Chia 1 phần có 1 bông hoa phần còn lại có mấy bông hoa? (1- 5) trẻ lấy thẻ số tương ứng đặt vào.
+ Có 1 bông hoa và có 5 bông hoa muốn có 6 thì ta làm thế nào? (Cô cho trẻ gộp lại)
+ Chia 1 phần có 2 phần còn lại có mấy? (2-4)
+ Chia 1 phần có 3 phần còn lại có mấy? (3-3)
=> Cô kết luận : Tách nhóm có 6 thành 2 nhóm thì nhóm có 1 và nhóm có 5.
+ Có 1 muốn có 6 thì ta làm thề nào?( Gộp 2 nhóm lại)
=> Cô kết luận: Gộp 1 nhóm có 1 với 1 nhóm có 5 được nhóm có 6.
+ Tương tự như vậy cho trẻ tách gộp 2 và 4, 3 và 3.
=> Cô kết luận: Nếu tách 1 nhóm có 6 thành 2 nhóm thì có tất cả 3 cách tách.
+ Cách 1: Nhóm có 1- nhóm còn lại có 5
+ Cách 2: Nhóm có 2 - nhóm còn lại có 4
+ Cách 3: Nhóm có 3 - nhóm còn lại có 3
+ Nếu gộp 2 nhóm thành 1 nhóm có 6 thì tất cả có 3 cách gộp.
+ Cách 1: Gộp nhóm có 1 với nhóm có 5
+ Cách 2: Gộp nhóm có 2 với nhóm có 4
+ Cách 3: Gộp nhóm có 3 với nhóm có 3
* Luyện tập Củng cố.
+ Trò chơi 1: Cô cho trẻ chọn tất cả các số sao cho gộp lại là 6.
- Số 1 với số mấy?
- Số 2 với số mấy?
- Số 3 với số mấy?
- Sau mỗi lần trẻ chọn xong cô đi kiểm tra kết quả.
+ Trò chơi 2: Tìm bạn.
- Cách chơi: Mỗi trẻ cầm thẻ số trên tay vừa đi vừa hát khi có hiêuh lệnh “ Tìm bạn” thì chúng mình phải tìm bạn gộp lại là 6.
- Luật chơi: Bạn nào không tìm được phải nhảy lò cò 1 vòng.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3lần.
- Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra từng đội bạn xem gộp vào có thành 6 không.
- Lần 2 cô cho trẻ đổi thẻ cho nhau.
+ Trò chơi 3: Thi cùng đồng đội.
- Cô chia trẻ làm 2 đội lên chơi, đội thứ nhất tìm các đồ vật gộp lại với nhau sao cho thành 6.
- Đội thứ 2 tách nhóm số lượng 6 thành 2 phần.
- Đội nào tách, gộp đúng nhanh là thắng cuộc.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét động viên khen ngợi trẻ.
- Chuyển hoạt động khác.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét