Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN: Chắp ghép các hình, hình học để tạo thành hình mới theo ý thích

1. Kiến thức
- Trẻ ôn luyện nhận biết và nhận biết được tính chất cơ bản của hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Trẻ nhận biết được các đồ vật theo hình dạng
- Trẻ biết chắp ghép các hình học lại với nhau đẻ tạo ra 1 hình mới.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng cho trẻ nhận biết các hình, tư duy.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là thuật ngữ lăn được hay không lăn được, có góc hay không có góc.
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức kỷ luật trong giờ học.
- Tập trung chú ý lắng nghe cô giảng bài. - Đồ dùng của cô: Các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Một số đồ dùng xếp xung quanh lớp có dạng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Đồ dùng cho trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ đựng đồ chơi là các hình học, hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
- Chỗ ngồi cho trẻ. 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát và chủ điểm.
2. Phương pháp và cách thức tổ chức
* Ôn nhận biết phân biệt hình, hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Cô cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ”
+ Trẻ hát bài và chuyền tay nhau chiếc túi kỳ lạ, khi kết thúc bài hát hát trẻ cầm túi cuối cùng lấy ra cho cô một hình bất kỳ và giơ lên nói to.
- Cô hỏi trẻ:
+ Đây là hình gì?
+ Hình đó có lăn được không? Tại sao?
- Tương tự cô cho trẻ lấy hình khác ra và giơ lên cho các bạn cùng xem và nói to đó là hình gì?
+ Cấu tạo của hình đó như thế nào?
* Chắp ghép các hình học tạo thành hình mới theo ý thích.
* Chắp ghép hình học theo yêu cầu:
- Cô kể đoạn chuyện sáng tạo:
  Hôm nay bạn búp bê muốn về thăm ông bà ngoại của mình, bạn ấy muốn đi bằng ô tô, mà vẫn chưa có ô tô, bây giờ chúng mình cùng giúp bạn búp bê nhé!
- Giờ chúng mình sẽ cùng nhau xếp 1 chiếc ô tô nào!
+ Cô cho trẻ lên xếp 1chiếc ô tô bằng hình vuông và hình chữ nhật.
+ Chiếc ô tô các con vừa xếp đã chạy được chưa?
+ Giờ phải làm sao để làm cho ô tô chạy được?
+ Cô mời 1 bạn lên gắn bánh ô tô.
- Cô gắn bánh ô tô bằng hình tam giác và hỏi trẻ.
+ Ô tô này chạy được chưa? Tại sao?
+ Tại sao lấy hình tam giác làm bánh ô tô không chạy được?
+ Vậy bánh ô tô phải làm bằng hình gì?
- Cô mời 1 trẻ lên gắn bánh xe bằng hình tròn.
+ Bây giờ ô tô đã chạy được chưa?
+ Vậy chúng ta làm ô tô cho búp bê bằng những hình gì nào?
+ Cô mời trẻ lên nhắc lại, sau đó cô khái quát lại.
* Chắp ghép hình theo ý thích
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng: có các hình học
+ Các con hãy chắp ghép các hình học này lại với nhau để thành một hình mới theo ý thích của các con nhé!
- Cô quan sát trẻ thực hiện.
- Mời 2 – 3 trẻ lên giới thiệu xem con vừa ghép hình gì với hình gì? Và tạo thành hình gì?
* Luyện tập củng cố
TC: Bé thông minh qua trò chơi xếp hình
- Cô phát cho trẻ rổ đồ dùng.
- Trẻ sẽ ghép hình theo hiệu lệnh của cô:
+ Ghépcác hình dể có 1 chiếc ô tô con
+ Ghép các hình để có chiecs thuyền buồm
+ Ghép các hình để có chiếc máy bay.
Sau mỗi hình cô hỏi trẻ con đã ghép nhưng hình gì lại với nhau để được hình mới như vậy.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
- Cô chú ý quan sát, nhận xét, khuyến khích trẻ sau mỗi lần chơi.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét giờ học và chuyển hoạt động khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét