Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

LÀM QUEN NHÓM CHỮ E,Ê

1. Kiến thức:
- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái e, ê.
- Phát âm chính xác các chữ cái: e, ê.
- Trẻ tìm và phân biệt được chữ cái e, ê trong từ, trong nhóm.
- Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái e, ê.
- Trẻ nhận biết được các chữ cái e, ê thông qua các trò chơi.
- Trẻ nhận dạng các chữ trong bảng chữ cái tiếng việt.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình.
- Rèn khả năng quan sát , so sánh cho trẻ.
- Chơi và biết phối hợp với bạn.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.
- Biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến mọi người.
+ Đồ dùng của cô:
- Thẻ chữ cái e, ê to
- Bức tranh có từ ghép “Vườn chè” và tranh  “Chú thợ điện”.
- Các thẻ chữ cái e, ê kiểu in thường, viết thường, in hoa, viết hoa.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Nét ngang, nét cong hở phải cho trẻ ghép chữ.
- Thẻ chữ cái e, ê, chữ cái.
- Tranh có chứa chữ cái e, ê
- Trẻ ngồi xung quanh cô.
1:Ổn định tổ chức gây hứng thú :
-Cô và trẻ cùng hát bài “ Cả nhà thương nhau ”.
- Cô trò chuyện đàm thoại về chủ điểm dẫn dắt vào bài.
2.Phương pháp và hình thức tổ chức
* Trẻ làm quen với chữ cái e, ê.
+ Làm quen với chữ “e”:
- Cô có bức tranh và dưới bức tranh có từ : “Vườn chè” (in thường).
- Cô cho trẻ quan sát tranh  “Vườn chè”
- Cô cho trẻ đọc  từ dưới bức tranh .
- Cô dùng các thẻ chữrời  ghép thành từ: “Vườn chè”. Cô đọc : “Vườn chè”
- Cho trẻ đọc từ “Vườn chè”( 3 lần).
- Cô mời trẻ lên tìm  cho cô 2 chữ cái giống nhau, cô giới thiệu trong từ “Vườn chè” có chữ “e”.
- Cô giới thiệu chữ cái cho trẻ  làm quen
- Cô thay thẻ chữ ebé bằng thẻ chữ e to
- Cô đọc mẫu 3 lần
- Cô cho cả lớp đọc, tổ đọc ,nhóm đọc , cá nhân đọc.
- Cô cho trẻ quan sát chữ “e” và phân tích cấu tạo của chữ.Chữ e gồm 1 nét ngang ngắn liền mạch với 1 nét cong.
- Cô giới thiệu với trẻ các kiểu chữ e: chữ in hoa,in thường,viết thường.
+ Làm quen với chữ “ê”:
- Cô cho trẻ quan sát tranh “Chú thợ điện”,cho trẻ đọc từ dưới tranh.
- Cô lấy thẻ chữ rời ghép thành từ "Chú thợ điện".
- Giới thiệu chữ “ê” cho trẻ làm quen
- Đổi thẻ  chữ cái to.
- Cô phát âm 3 lần .
- Cả lớp phát âm
- Tổ,nhóm,cá nhân  phát âm
- Cô giới thiệu cấu tạo chữ : Chữ “ê” gồm 1 nét ngang ngắn liền mạch với 1 nét cong và 1 dấu mũ xuôi ở trên.
- Cô giới thiệu chữ ê in hoa ,in thường,viết thường.
- Tuy cách viết khác nhau nhưng đều được phát âm là ê.
+ So sánh chữ e và ê:.
 Giống nhau: Cùng có 1 nét ngang ngắn liền mạch với 1 nét cong
 Khác nhau: Chữ “e” không có mũ, chữ “ê” có cái mũ đội xuôi.
* Luyện tập.
* Trò chơi1:Tìm chữ cái theo hiệu lệnh
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đựng chữ cái e,ê.
- Khi cô yêu cầu trẻ tìm chữ cái nào thì trẻ tìm và giơ lên.
+ Lần 1:Cô nói tên chữ trẻ tìm.
+ Lần 2:Cô nói cấu tạo trẻ tìm.
* Trò chơi 2: Ghép chữ theo các nét
- Cô chuẩn nét ngang, nét cong tròn hở phải, dấu mũ xuôi.
- Cô cho trẻ chơi ghép 1-2 lần.
*Trò chơi 3: Tìm chữ cái qua tranh.
- Cô chia trẻ ra thành 2 đội một đội chữ e và 1 đội chữ ê.
- Trên bàn cô để những bức tranh có chữ chữ cái .Nhiệm vụ của trẻ là trong vòng 1 bản nhạc lên tìm và gắn lên bảng những bức tranh có chứa chư cái e,hoặc ê.Đội nào tìm được nhiều và đúng là đội thắng cuộc

3. Kết thúc
- Cô nhận xét tiết học .
- Chuyển hoạt động khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét