Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

GIÁO ÁN PHÂN LOẠI ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH 5-6 TUỔI

1.Kiến thức:
-.Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo những dấu hiệu khác nhau(  công dụng và chất liệu)
- Củng cố và mở rộng kiến thức cho trẻ về một số đồ dùng trong gia đình, tên gọi, đặc điểm, chất liệu, công dụng...Từ đó trẻ biết phân loại đồ dùng theo công dụng và chất liệu
- Biết sử dụng đồ dùng phù hợp với công dụng và chất liệu
2 Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn kỹ năng so sánh và phân loại cho trẻ đồ dùng theo công dụng và chất liệu
- Trẻ biết trả lời đủ câu rõ lời, mạch lạc.
3 .Thái độ:
- Trẻ biết sử dụng giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
- Biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng găn lắp.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động * Đồ dùng của cô:
- Que chỉ, búp bê.
- Một số đồ dùng vật thật, bát, đĩa, cốc chén, quần áo...
* Đồ dùng của trẻ.
- Lô tô một số đồ dùng trong gia đình.
- Trẻ ngồi hình chữ U.
-NDTH:Bài đồng dao, toán.
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
- Cô cho trẻ đọc đồng dao bài : “Đi cầu đi quán”
- Cô trò chuyện dẫn dắt vào bài.
2. Phương pháp,hình thức tổ chức.
*Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại 1 số đồ dùng bằng vật thật.
- Cô có một hộp quà tặng cho cả lớp chúng mình đấy  cô mời một bạn lên mở hộp quà của cô có gì nào?
- Trẻ mở hộp quà và nhặt những đồ dùng trong đó ra giơ lên cho cả lớp cùng xem và đọc tên đồ dùng gì?
+ Cô cho trẻ quan sát đồ dùng để ăn, để uống, để mặc…?
+ Cô cho trẻ quan sát đồ dùng để ăn. ( Bát, thìa, đĩa...)
- Cô có những đồ dùng gì? ( Bát, thìa, đĩa...)
+ Những đồ dùng này được sử dụng ở đâu? ( Ở phòng ăn) Những đồ dùng này cô để phòng khác có được không? Vì sao?
+ Những đồ dùng này  dùng để làm gì?( Dùng để ăn cơm)
+ Những đồ dùng này được làm bằng chất liệu gì?
( Nhựa, sứ, ixon...)
* Tương tự cô đàm thoại với trẻ về các nhóm đồ vật khác như  đồ dùng để uống, đồ dùng để mặc.
* Phân loại đồ dùng theo công dụng và chất liệu.
- Cô có ai đây nào? ( Bạn búp bê)
- Búp bê có rất nhiều đồ dùng nhưng chưa biết phân loại như thế nào các con hãy lên giúp bạn búp bê phân loại đồ dùng theo công dụng, và chất liệu  nhé!
- Cô phát cho mỗi nhóm một rổ đồ chơi để trẻ phân loại theo công dụng.
* Phân loại đồ dùng theo công dụng.
- Đồ dùng để ăn ? Bát, đĩa, thìa...
- Đồ dùng để uống ? Cốc, chén, ấm trà...
- Đồ dùng để mặc ? Quần, áo...
- Cô đi đến từng nhóm để hỏi trẻ.
+ Đây là những đồ dùng gì? ( Đồ dùng để ăn)
- Đồ dùng để ăn có những gì?
+ Vì sao con xếp những đồ này với nhau?( Những đồ dùng này phục vụ như cầu ăn của con người)
+ Đây là những đồ dùng gì? ( Đồ dùng để uống)
- Đồ dùng để uống có những gì ?
+ Vì sao con xếp những đồ này với nhau?( Những đồ dùng này phục vụ như cầu  uống của con người)
+ Đây là những đồ dùng gì? ( Đồ dùng để mặc)
- Đồ dùng để mặc có những gì?
+ Vì sao con xếp những đồ này với nhau?( Những đồ dùng này phục vụ như cầu  mặc của con người)
- Tất cả những loại đồ trên đều để phục nhu cầu cho ai? vì vậy các con hãy sử dụng đúng công dụng của chúng nhé!
* Phân loại đồ dùng theo chất liệu.
- Các con vừa giúp  bạn búp bê phân loại đồ dùng theo công dụng bây giờ các con phận loại những đồ dùng này theo chất liệu nhé!
- Cô đến từng nhóm và hỏi trẻ.
+ Đồ dùng làm bằng sứ có những gì?
+ Đồ dùng làm bằng vải có những gì?
+ Đồ dùng làm bằng  ioxn có những gì?....
* Các loại đồ dùng trong gia đình  được làm bằng các chất liệu như thế nào? như đồ sứ, thủy tinh rất rễ vỡ vì vậy các con khi sử dụng hãy nhẹ nhàng!
* Cô cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau.
+ Giống nhau: Đều là đồ dùng sử dụng trong gia đình.
+ Khác nhau: Mỗi loại đồ dùng đều  có công dụng riêng,và được làm bằng chất liệu khác nhau.
* Mở rộng: Ngoài những đồ dùng trên các con còn biết loại đồ dùng gì nữa? (Ghế gỗ, nồi nhôm, khăn mặt chất liệu bông....) Bạn búp bê cảm ơn các bạn đã giúp tôi phân loại đồ dùng trong gia đình theo công dụng và chất liệu.
* Củng cố.
+Trò chơi 1: Tìm lô tô về các loại đồ dùng theo yêu cầu của cô.
- Cô giới thiệu cách chơi: Cô phát cho mỗi bạn 1 rổ đồ chơi trong đó có các lô tô đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Khi có hiệu lệnh của cô trẻ tìm và giơ lô tô lên.
+Trò chơi 2:  Nhanh và đúng.
+ Cách chơi: Cô chia trẻ ra thành 2 đội mỗi đội chơi 10 bạn trên bảng của cô có 1 rổ  với các loại đồ dùng trong gia đình có công dụng khác nhau. Nhiệm vụ của 2 đội là lên tìm những đồ dùng theo công dụng và chất liệu  và xếp ra bàn theo tổ của mình.
+ Luật chơi: Thời gian 1 bản nhạc và mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng. Hết 1 bản nhạc  đội nào tìm được nhiều và đúng là đội thắng cuộc.
-Kết thúc: Cô nhận xét 2 đội chơi.
3.Kết thúc.
- Cô nhận xét  và chuyển hoạt động khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét