Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC: Cô giáo của con


Loại tiết: Dạy trẻ đọc thuộc thơ. 1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng
- Trẻ biết đọc diễn cảm, biết thể hiện nhịp điệu, ngữ điệu của bài thơ.
- Biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.
3. Thái độ
- Trẻ biêt yêu quý, kính trọng cô giáo. - Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Giọng đọc của cô.
- Câu hỏi đàm thoại gắn gọn, dễ hiểu.
- Chỗ ngồi cho trẻ.
- Tâm thế cô và trẻ thoải mái.
NDTH: âm nhạc 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thún
- Cô cho trẻ hát bài chơi trò chơi “Trời tối! Trời sáng! Và đọc bài đồng dao đánh răng rửa mặt
- Bạn nào giỏi giới thiệu cho cô biết cô giáo lớp 5TA2 là ai nào?
- Hằng ngày đến lớp các con thường thấy cô giáo làm gì?
+ Cho trẻ xem hình ảnh ảnh cô giáo làm việc.
- Đân dắt trẻ vào bài học
2. Phương pháp và cách thức tổ chức
* Giới thiệu bài thơ “Cô giáo của con” sáng tác của nhà thơ  Hoàng Hà
- Cô chia trẻ làm 3 nhóm
+ Cô cho mỗi nhóm những bức tranh liên quan đến bài thơ và sau đó đàm thoại:
+ Mời từng nhóm bạn đại diện trả lời.
- Nhóm con nhận được bức tranh có hình ảnh gì?
- Con nghĩ gì về bức tranh đó?
- Con thấy hình ảnh đó như thế nào? Con liên tưởng đến điều gì?
* Dẫn dắt: Hằng ngày đến lớp cô giáo làm rất nhiều việc: Dạy các con học đưa các con đi chơi, xúc com cho các con ăn, cho các con ngủ…cảm nhận được tình cảm của cô dành cho các con. Nhà thơ Hoàng Hà đã viết bài thơ “Cô giáo của con” để tặng cô giáo,bày tỏ lòng biết ơn đến cô giáo của mình đấy!
*Cô đọc thơ
- Mời các nhóm đem tranh của tổ mình dán lên bảng theo nội dung bài thơ
- Cô đọc kết hợp tranh mà nhóm trẻ vừa nhận được kết hợp giọng điệu, cử chỉ nét mặt.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
* Đàm thoại trích dẫn giảng giải nội dung bài thơ.
“ Mỗi khi vào lớp
Cô cười thật tươi
Say sưa giảng bài
Giọng cô ấm áp”
Mỗi khi đến lớp cô thấy bạn nào cũng ngoan , bạn nào cũng xinh và rất đáng yêu co luôn nở nụ cười thật tươi để đón các con vào lớp, bàng giọng nói nhẹ nhàng và ấm áp, cô đã đọc thơ, kể truện cho các con nghe,dạy các con luôn chăm ngoan học giỏi.
“Bạn nào hay nghịch
Cô chẳng thích đâu
Bạ nào chăm ngoan
Cô yêu lắm đấy!”
- Bạn nào ngoan ngoãn nghe lời cô, nghe lời bố mẹ thì sao? Nhưng bạn nào nghịch không nghe lời cô giáo ,không yêu thương bố mẹ thì cô sẽ buonf lắm đấy
- Vì cô phải làm rất nhiều việc để chăm sóc và dạy dỗ các con, nhà thơ Hoàng Hà nhận ra cô giaosraats cần như những hạt muối.
“Cần như hạt muối
Đẹp như hoa rừng”
- Các con có biết hạt muối không?
- Muối dùng để làm gì?
 Muối là một loại gia vị để chúng ta nấu ăn, giúp món ăn thêm đậm đà hơn, vị mặn của muối cũng nhue tấm lòng của cô dành cho các con, cô yêu thương các con mong các con khôn lớn chăm ngoan, học giỏi. để trở thành người tốt lớn lên để xây dựng nước nhà.
- Nhà thơ còn nói cô giáo đẹp như nhưng bông hoa rừng vì hoa rừng rất đẹp. Các con có thấy cô giáo đẹp như nhưng bông hoa không?
“ Cô giáo của con
Ai mà chẳng quý”
- Nhà thơ rất yêu quý cô giáo của mình, vậy các con có yêu cô không?
- Yêu cô thì chúng mình sẽ làm gì?
+ Lần 3: Cô đọc thơ diễn cảm
* Dạy trẻ đọc thơ
- Cô đọc lại bài thơ 1 lần
- Cô mời cả lớp đọc cùng cô nhiều lần
- Cô cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức:
+ Tổ đọc thơ
+ Nhóm đọc thơ (Nhóm bạn đọc)
+ Cá nhân trẻ đọc bài
+ Đọc nối tiếp giữa các tổ
+ Đọc to nhỏ theo hiệu lệnh của cô.
Giáo dục trẻ: Biết yêu mến, kính trọng cô giáo của mình đoàn kết với các bạn trong lớp.
- Củng cố:
+ Cho trẻ xem vdeo bài thoe trên máy tính
3. Kết thúc
- Cô nhận xét tiết học và cho trẻ hát bài hát “Bàn tay cô giáo” và chuyển hoạt động khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét