Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

GIÁO ÁN LÀM QUEN CHỮ CÁI U,Ư

LQV chữ cái.
Làm quen nhóm chữ viết u, ư
1. Kiến thức:
- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái u,ư
- Phát âm chính xác các chữ cái: u,ư
- Trẻ tìm và phân biệt được chữ cái u.ư trong từ, trong nhóm.
- Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái u,ư
- Trẻ nhận biết được các chữ cái u,ư thông qua các trò chơi.
2. Kĩ năng: 
- Chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình.
- Khả năng quan sát , so sánh cho trẻ. 
- Chơi và biết phối hợp với bạn.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.
- Biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến mọi người.
+ Đồ dùng của cô. 
-Thẻ chữ cái u,ư  to
- Hình ảnh powpoil 
“ Cái quạt ” và  “cái giường”.
+ Tranh có chứa chứ chữ cái u,ư cho trẻ chơi trò chơi.
- Các thẻ chữ cái u,ư kiểu in thường, viết thường, in hoa, 
- Bảng to.
+ Đồ dùng của trẻ:
+ Mỗi trẻ 1 rổ chữ cái u,ư.
+ Trẻ ngồi trên sàn theo hình chữ u.
1. Ổn định tổ chức gây hứng thú :
- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ “ Ba ngọn nến lung linh”.
- Cô trò chuyện với trẻ và dẫn dắt trẻ vào bài .
2.Phương pháp và hình thức tổ chức
* Làm quen với chữ cái u,ư.
 - Bước 1 : Làm quen chữ cái “Cái quạt” qua tranh ảnh
+ Cô treo tranh “Cái quạt” cho trẻ quan sát và hỏi trẻ?
+ Cô có bức tranh gì đây?
+ Cho trẻ đọc từ dưới tranh 2 lần.
- Bước 2 : Cho trẻ làm quen chữ cái qua thẻ từ.
+ Chúng mình cùng đếm xem từ  “Cái quạt” có bao nhiêu tiếng ? Bao nhiêu chữ cái ?(Cô và trẻ cùng đếm)
+ Cô cho trẻ lên tìm chữ cái đã học.
- Trẻ lên tìm giơ lên đọc to ( Chữ a,ă) 
+ Cô giới thiệu chữ cái mới “u”
- Bước 3 : Cho trẻ làm quen chữ cái qua phát âm
+ Cô phát âm chữ “u” 3 lần.
+ Cô cho cả lớp phát âm 2-3 lần.
+ Tổ phát âm 3 tổ phát âm.
+ Nhóm 3- 4 nhóm phát âm.
+ Cá nhân phát âm 8-10 trẻ phát âm.
+ Giới thiệu chữ u in hoa dùng để in bìa sách truyện, chữ u in thường dùng để in sách báo, chữ u viết thường dùng để viết vào vở.
+ Tuy cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là u.
- Bước 4 : Cho trẻ làm quen chữ cái qua phân tích cấu tạo nét chữ.
+ Chữ “u” được cấu tạo bởi 2 nét, nét móc ngược và 1 nét sổ thẳng. 
- Tương tự cô treo tranh: “cái giường” Cho trẻ quan sát, giới thiệu chữ cái mới và đàm thoại.
- So sánh sự giống và khác nhau của chữ cái u,ư : 
+ Giống nhau: Chữ u,ư cùng có 1 nét móc ngược và 1 nét sổ thẳng.
+ Khác nhau: Chữ “u” không có dấu, chữ “ư” thì có thêm một móc nhỏ ở phía tay phải. (Thêm dâu)
- Cách phát âm khác nhau.
*Cô khái quát lại: Cả 2chữ cùng có 1 nét móc ngược và nét sổ thẳng nhưng chữ “ư” chữ “ư” thì có móc nhỏ trên đầu.
* Luyện tập, củng cố:
-Trò chơi 1: Tìm theo hiệu lệnh 
+ Cô phát âm chữ cái hoặc nêu cấu tạo.
+ Cô đưa thẻ chữ cái, trẻ phát âm
- Trò chơi 2: Thi cùng đồng đội
+ Cách chơi: Cô chia trẻ ra thành 2 đội mỗi đội 5-6 trẻ.Trên bàn cô đã chuẩn bị tranh dưới tranh có từ chứa chữ cái u,ư và tranh không có chứa chữ cái u,ư.Nhiệm vụ của trẻ là lên tìm tranh chứa chữ cái u,hoặc ư theo yêu cầu của đội mình và gắn lên bảng.. Thời gian cho mỗi đội là 1 bản nhạc. Mỗi lần lên chỉ được tìm 1 tranh.
+ Luật chơi: Kết thúc bản nhạc Đội nào lên tìm được nhiều tranh đúng và nhanh hơn là đội thắng cuộc.
+ Cô tổ chức cho trẻ chơi , cô bao quát trẻ. Kết thúc chơi.
3. Kết thúc: Cô nhận xét  và chuyển hoạt động khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét