Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

HĐ LQVCV Làm quen nhóm chữ viết o,ô,ơ

HĐ LQVCV Làm quen nhóm chữ viết o,ô,ơ 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết chữ o,ô,ơ. - Trẻ nhận ra chữ o, ô, ơ trong từ trọn vẹn. - Biết chơi trò chơi đúng cách, đúng luật 2. Kỹ năng - Phát âm, nhận biết, phân biệt chữ o, ô, ơ (chữ ô là 1 nét cong tròn khép kín và có thêm mũ ô phía bên trên; chữ ơ là 1 nét cong tròn khép kín và 1 nét móc nhỏ ở phía trên bên phải..) - Nói đủ câu, rõ ràng, mạch lạc. - Củng cố một số kĩ năng tạo hình: vẽ, tô, nặn, gắn đính. - Rèn khả năng hoạt động theo nhóm, tính mạnh dạn tự tin cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ có thái độ tích cực với việc làm quen chữ cái. - Trẻ tự tin, hứng thú, tích cực khi tham gia các hoạt động. - Tôn trọng luật chơi. Hợp tác, đoàn kết với bạn. 1. Địa điểm : - Phòng học sạch sẽ, các góc sắp xếp hợp lí để thuận tiện cho trẻ hoạt động. 2. Đồ dùng của giáo viên: - Power point làm quen chữ cái: o,ô,ơ. - Thẻ chữ cái: o, ô, ơ. -Máy tính,loa, nhạc, que chỉ. 3. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ một rổ đồ dùng gồm các thẻ chữ o, ô, ơ với kích thước, màu sắc, chất liệu khác nhau. - Dù tròn có dán thẻ chữ o, ô, ơ vào các vị trí đủ cho số trẻ. - Chơi theo nhóm: + Nhóm 1: Tranh có từ đi kèm, bút dạ các màu, bảng phân loại. + Nhóm 2: Các cặp thẻ chữ. + Nhóm 3: file bài tập do GV thiết kế, bút. + Nhóm 4: Chữ rỗng, bút màu các loại, giấy màu, cát nhũ, keo sữa… để trẻ gắn đính trang trí trí chữ rỗng. + Nhóm 5: gạo, cát, hột hạt để tạo ra các chữ. 4. Trang phục, tâm thế: - Trang phục cô và trẻ sạch sẽ, gọn gàng phù hợp thời tiết. - Cô và trẻ tâm thế thoải mái vui vẻ khi tham gia hoạt động 1.Ổn định tổ chức: - Cô và trẻ chơi trò chơi “Chuyền bóng”: - Cách chơi: Cô và trẻ ngồi theo vòng tròn. Khi nhạc nổi lên trẻ vừa hát vừa chuyền bóng cho bạn. Nhạc dừng, bóng đến tay bạn nào thì bạn đó phải trả lời câu hỏi cô đưa ra (về các ngày tết ở Việt Nam, loại đèn thường có trong dịp tết Trung thu). 2. Phương pháp và hình thức tổ chức: a. Làm quen chữ cái o, ô, ơ: * Làm quen chữ o, ô: - Nhận biết chữ o qua từ “Đèn ông sao” + Trên màn hình của cô có bức tranh gì? + Dưới bức tranh đèn ông sao, có từ “Đèn ông sao”. Cô đọc từ dưới tranh cho trẻ nghe. + Cả lớp đọc từ dưới tranh 2 lần-> Hỏi trẻ trong từ “Đèn ông sao” có bao nhiêu chữ cái? + Cô giới thiệu chữ o trong từ “Đèn ông sao”: Trong từ “Đèn ông sao” có 1 chữ cái tròn xoe rất đáng yêu. Bạn nào có thể lên kích chuột để tìm cho cô và các bạn biết chữ cái đó đang đứng ở đâu nào? - Nhận biết chữ o qua cách phát âm: + Sau khi trẻ kích chuột tìm chữ, cô giới thiệu tên chữ và phát âm mẫu 3 lần. + Luyện tập phát âm dưới các hình thức: lớp (đồng thanh phát âm 2 lần) – tổ - nhóm – cá nhân. - Nhận biết chữ o qua cấu tạo nét chữ: + Cho trẻ lấy thẻ chữ o trong rổ xếp ra sàn và nhắm mắt sờ nét chữ rồi nêu nhận xét của mình về cấu tạo nét chữ. => Cô chốt: Chữ o được tạo bởi một nét cong tròn khép kín. (Cô kết hợp trình chiếu powerpoint) - Giới thiệu các kiểu chữ o: in hoa, in thường, viết thường.(Cô kết hợp trình chiếu powerpoint) -> Cho trẻ cất thẻ chữ o vào rổ -> Cho trẻ tìm nhóm có từ 2 đến 3 bạn tạo hình chữ o. * Làm quen chữ ô: - Trong từ “Đền ông sao" chữ cái nhìn rất giống chữ o. Bạn nào có thể lên kích chuột để tìm cho cô và các bạn biết chữ cái đó đang đứng ở đâu nào? - Nhận biết chữ ô qua cách phát âm: + Sau khi trẻ kích chuột tìm chữ, cô giới thiệu tên chữ và phát âm mẫu 3 lần. + Luyện tập phát âm dưới các hình thức: lớp (đồng thanh phát âm 2 lần) – nhóm bạn trai – nhóm bạn gái – cá nhân. - Nhận biết chữ ô qua cấu tạo nét chữ: + Cho trẻ lấy thẻ chữ ô trong rổ xếp ra sàn và quan sát rồi nêu nhận xét của mình về cấu tạo nét chữ. => Cô chốt: Chữ ô được tạo bởi một nét cong tròn khép kín và 1 dấu mũ ở phía bên trên. (Cô kểt hợp trình chiếu powerpoint) - Giới thiệu các kiểu chữ ô: in hoa, in thường, viết thường.( Cô kết hợp trình chiếu powerpoint) -> Cho trẻ cất thẻ chữ ô vào rổ và tìm các chữ ô (in hoa, in thường, viết thường) có ở xung quanh lớp. * Làm quen chữ ơ: - Còn một chữ cái nữa cũng được tạo bởi một nét cong tròn khép kín nhưng thêm một cái râu nhỏ ở phía trên bên phải đó là chữ “Ơ” - Nhận biết chữ ơ qua cách phát âm: + Cô phát âm mẫu 3 lần. + Luyện tập phát âm dưới các hình thức: lớp (đồng thanh phát âm 2 lần) - nhóm các bạn nữ tóc dài - nhóm bạn nam tóc ngắn - nhóm bạn nữ mặc váy - nhóm bạn nam mặc quần - cá nhân, - Nhận biết chữ ơ qua cấu tạo nét chữ: + Cho trẻ lấy thẻ chữ ơ trong rổ xếp ra sàn và quan sát rồi nêu nhận xét của mình về cấu tạo nét chữ. => Cô chốt: Chữ ơ được tạo bởi một nét cong tròn khép kín và 1 nét móc nhỏ ở phía trên bên phải. (Cô kết hợp trình chiếu powerpoint) - Giới thiệu các kiểu chữ ơ: in hoa, in thường, viết thường.( Cô kết hợp trình chiếu powerpoint) - So sánh nhóm chữ o – ô – ơ: + Cho trẻ lấy các thẻ chữ xếp cạnh nhau, quan sát và nêu nhận xét về khác nhau giữa các chữ cái o,ô, ơ: chữ o không có mũ, không có nét móc nhỏ, chữ “ô” có thêm dấu mũ bên trên và chữ “ơ” có thêm dấu móc nhỏ ở phía trên bên phải. c. Củng cố: - Trò chơi 1: Chạy đổi chỗ + Cách chơi: Trẻ căng dù tròn và cầm tay xung quanh mép dù. Mỗi trẻ sẽ cầm vào 1 vị trí có dán chữ o hoặc ô. Khi nhạc nổi lên trẻ vừa hát vừa di chuyển dù. Kết thúc bản nhạc, cô phát âm tên chữ nào thì những trẻ đang cầm dù tại vị trí chữ cái đó sẽ phải chạy đổi chỗ cho nhau. + Luật chơi: Bạn nào không tìm được chỗ sẽ phải nhảy lò cò. - Trò chơi 2: Trẻ về các nhóm tham gia các hoạt động củng cố chữ cái: + Nhóm 1: Tìm và phân loại các từ có chứa chữ cái o, ô, ơ theo 3 nhóm chữ o, ô, ơ. + Nhóm 2: Lật thẻ, ghi nhớ vị trí và tìm cặp chữ tương ứng. + Nhóm 3: Điền chữ còn thiếu trong từ và sao chép từ.. + Nhóm 4: Gắn đính trang trí trí chữ o-ô-ơ rỗng từ các nguyên vật liệu. + Nhóm 5: Vẽ chữ trên gạo, trên cát, xếp hột hạt để tạo ra các chữ. -> Sau khi hoàn thành xong bài tập của mình, trẻ có thể đổi sang nhóm khác mà mình thích để tiếp tục tham gia hoạt động . 3.Kết thúc: Nhận xét chung, treo sản phẩm vào các vị trí để trang trí môi trường lớp. Thu dọn đồ dùng, chuyển hoạt động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét