Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Giáo án truyện Cây tre trăm đốt

Cây tre trăm đốt
GIÁO ÁN :PTNN
Tên hoạt động: kể chuyện “cây tre  trăm đốt”
Loại tiết: trẻ chưa biết
Chủ đề: thế giới thực vật
Đối tượng:5-6 tuổi
Số lượng :25-30 trẻ
Thời gian:25-30 phút
I.              Mục đích,yêu cầu:
1.     Kiến thức:
-         Trẻ nhớ tên chuyện,hiểu nội dung câu chuyện nói về người chăm chỉ hiền lành siêng năng lao động sẽ được hưởng hạnh phúc còn kẻ gian ác,tham lam sẽ bị trừng phạt
-         Trẻ tên các nhân vật trong chuyện.
2.     Kĩ năng:
-         Trẻ có kĩ năng ghi nhớ chủ định,phát triển ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc.
-         Biết trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.
3.     Thái độ:
-         Trẻ hứng thú tham gia giờ học
-         Trẻ biết chăm chỉ học tập,lao động,ngoan ngoãn thật thà trong cuộc sống.
II.              Chuẩn bị:
1.     Địa điểm tổ chức: dạy tẻ tại lớp học,đội hình của trẻ hang ngang hình chữ u
2.     Môi trường học tập:tranh ảnh về chủ đề thế giới thực vật
3.     Đồ dùng của cô:
-          Giáo án điện tử,máy tính,màn chiếu
-         Hình ảnh minh họa trên powerpoint
-         Sa bàn, rối que
-         Nhạc bài hát:em yêu cây xanh,lá xanh
4.     Đồ dùng của trẻ:
-         Xốp làm đốt tre  để trẻ chơi trò chơi
III.              Cách tiến hành:
thời gian
nội dung và tiến trình hoạt động
phương pháp –hình thức tổ chức các hoạt động tương ứng
hoạt động của giáo viên
hoạt động của trẻ
2-3 phút
hoạt động 1:ổn định lớp,vào bài
-  “xúm xít”, “xúm xít”!
-  Hôm nay nhà trường tổ chức cho chúng mình đi tham quan,điểm đến đầu tiên của chúng ta ngày hôm nay đó là khu rừng cổ tích
-  Cô cho trẻ vận động bài hát lá xanh
-  Trước mắt các con là khu rừng gì vậy?
-  Dẫn dắt:có một anh nông dân đang đi tìm một cây tre trăm đốt trong khu rừng này,muốn biết được anh ấy có tìm được cây tre trăm đốt không các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “cây tre trăm đốt nhé”
-quanh cô,quanh cô



-trẻ hát và vận động
-trẻ trả lời
-trẻ lắng nghe
4-5 phút
hoạt động 2:giáo viên kể chuyện
*cô kể lần 1:kể chuyện diễn cảm bằng lời
-chúng mình vừa được nghe cô kể câu chuyện gì? –trong câu chuyện có những nhân vật nào?
-lão nhà giàu keo kiệt bủn xỉn không muốn giữ lời hứa.muốn biết lão nhà giàu sẽ bị trừng phạt như thế nào,các con nghe cô kể chuyện có hình ảnh minh họa nhé
*cô kể chuyện lần 2: có hình ảnh minh họa trên màn hình
-trẻ nghe cô kể
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ lắng nghe



-trẻ nghe cô kể
14-15 phút
hoạt động 3:trích dẫn,đàm thoại,giảng giải làm rõ ý
- cô vừa kể câu chuyện gì?
-trong chuyện có những nhân vật nào?
-câu chuyện nói về điều gì?
-người hiền lành chăm chỉ siêng năng lao động sẽ được gì?
-còn người gian xảo tham lam sẽ bị làm sao?
-anh nông dân là người như thế nào?
-cô trích “ngày xưa…giàu hơn nữa”
-lão nhà giàu đã lợi dụng anh nông dân như thế nào?
-anh nông dân đã làm việc như thế nào?
 -lão nhà giàu đã nói gì để lừa anh nông dân?
-cô trích: “thấm thoắt…cỗ cưới”
-đến ngày hẹn lão đã nói gì với anh nông dân?vì sao lão lại nói dối anh nông dân?
-lão nhà giàu yêu cầu anh nông dân vào rừng để làm gì?
-anh đã tìm tre như thế nào?
-ai đã giúp cho anh nông dân có được cây tre trăm đốt?
-cô trích: “anh nông dân…đem về nhà”
-bạn nào giỏi giúp anh nông dân đọc câu thần chú của bụt nào?
-lão nhà giàu đã nói gì với anh nông dân khi thấy anh mang tre về nhà?
-trích “tao bảo mày chặt đem về  một cây tre có trăm đốt,chứ có bảo mày đem về một trăm đốt tre đâu?”
-các con thấy lão nhà giàu là người như thế nào?
-anh nông dân đã làm gì khi lão nhà giàu không giữ lời hứa?
-cô trích “chẳng cần…dính hết lại”
-lão nhà giàu làm gì khi bị dính vào cây tre?
*giáo dục:
-qua câu chuyện các con yêu quý ai?vì sao?
-qua câu chuyện các con lên học tập ai?vì sao?
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời

-trẻ trả lời
-trẻ trả lời

-trẻ trả lời

-trẻ trả lời
-trẻ trả lời

-trẻ trả lời

-trẻ trả lời

-trẻ trả lời
-trẻ trả lời

-trẻ lắng nghe
-trẻ đọc câu thần chú
-trẻ trả lời


-trẻ trả lời

-trẻ trả lời
-trẻ trả lời


-trẻ trả lời

-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
2-3 phút
hoạt động 4:giáo viên kể lại chuyện
-vừa rồi cô con mình đã được đến khu rừng cổ tích,biết câu chuyện hay về cây  tre trăm đốt bây giờ cô mời các con cùng đi xem rối kịch nhé
-cô cho trẻ chơi trò chơi “ghép cây tre trăm đốt”
-cách chơi:các con di chuyển đội hình vòng tròn mỗi bạn sẽ lên ghép 1 đốt tre để tạo thành một cây tre ở trên bảng.
-cô kể lại lần 3:kể chuyện bằng rối que
-trẻ lắng nghe


-trẻ ghép tre trên bảng và chuyển đội hình ngồi hình chữ u

-trẻ chú ý lắng nghe
2-3phút

-vở kịch đến đây là hết rồi,chúng mình vừa được xem vở rối kịch gì vậy?
-chốt lại:chúng mình vừa được nghe cô kể câu chuyện “cây tre trăm đốt” câu chuyện nói về những người hiền lành thì sẽ được sống hạnh phúc còn những người gian tham thì sẽ bị trừng phạt.
-cô cho trẻ hát bài “em yêu cây xanh” .
-trẻ trả lời

-trẻ lắng nghe



-trẻ hát đi ra ngoài




2 nhận xét: