Giáo án
Môn: âm nhạc
Chủ
đề: Các phương tiện giao thông
Đề
tài: Dạy hát: em đi qua ngã tư đường phố (hoàng văn yến)
Nghe
hát: nhớ lời cô dặn (hồng ngọc)
TCÂN: đoán tên bạn hát
Độ
tuổi: Mẫu giáo bé(3-4 tuổi)
Số
lượng: 15-20 trẻ
Thời
gian: 15-20 phút
Ngày
dạy: 14/4/2014
Người
dạy:
Giáo
viên hướng dẫn:
I.
Mục đích,yêu cầu:
1,kiến
thức:
·
Trẻ biết tên bài hát “em đi qua ngã tư
đường phố”,tên tác giả “Hoàng Văn Yến”
·
Trẻ cảm nhận được tính chất vui tươi,
sôi nổi của bài hát “em đi qua ngã tư đường phố”, qua bài hát trẻ biết tín hiệu
của đèn đỏ là dừng lại và đèn xanh là được đi.
·
Trẻ cảm nhận được tính chất vui tươi của
bài hát “nhớ lời cô”. Hiểu được nội dung của bài hát:là phải nghe lời cô giáo
đi trên vỉa hè không đi dưới lòng đường.
2,kĩ năng:
·
Rèn tai nghe âm nhạc cho trẻ
·
Trẻ hát đúng giai điệu của bài hát “ em đi qua ngã
tư đường phố”.
·
Trẻ hát bằng giọng điệu tự nhiên, biết lấy
hơi sau từng câu hát, trẻ trả lời không ngọng ngịu
3,Thái độ:
·
Sau khi học xong bài hát “ em đi qua ngã
tư đường phố”, trẻ nói được cảm xúc bằng lời, tuân theo luật lệ giao thông và
các tín hiệu đường bộ, trẻ hứng thú với trò chơi
·
Giáo dục trẻ biết tuân theo hiệu lệnh của
người điều khiển giao thông và tín hiệu của đèn xanh, đèn đỏ
·
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động,yêu quý
các loại phương tiện giao thông.
II,
Chuẩn bị
·
Tranh về các phương tiện giao thông đèn
xanh, đèn đỏ.
·
Đĩa nhạc “em đi qua ngã tư đường phố”, “
nhớ lời cô dặn”.
·
Trang phục cô và trẻ
gọn gàng, thuận tiện cho hoạt động.
III,
Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.
ổn
định, gây hứng thú
-“Cô chào tất cả
các con, hôm nay cô đến lớp cô
gặp một bạn nhỏ, bạn ấy đã nhờ cô
và lớp mình giải một câu đố đấy,
chúng mình hãy lắng nghe câu đố và giúp bạn giải đáp câu đố đấy nhé” :
“Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng
Đèn nào dừng lại, đèn nào được đi.
Bạn ơi hãy trả lời đi
Đáp nhanh đúng luật cô khen thưởng
nào”.
·
Chúng mình đã giúp bạn nhỏ trả lời
câu đố rồi đấy, cô khen cả lớp nào. Bây giờ các con hãy nhìn lên bức tranh của
cô đèn xanh, đèn đỏ thường được đặt ở ngã tư đường đấy ( cô chỉ vào đèn tín
hiệu giao thông). Khi chúng mình cùng ông bà, bố mẹ…tham gia giao thông ở
trên đường nếu thấy đèn đỏ sáng thì chúng mình dừng lại, khi đèn xanh bật lên
chúng mình mới đi tiếp, các con nhớ chưa nào!
2.
Dạy hát: “ em đi qua ngã tư đường phố”(Hoàng Văn Yến)
Cô biết một bài hát nói về các bạn
nhỏ đang tập chơi đi qua ngã tư đường phố đấy, đó là bài hát “ em đi qua ngã
tư đường phố” của nhạc sỹ Hoàng Văn Yến, sáng tác. Bây giờ chúng mình hãy lắng
nghe cô hát nhé!
Cô hát mẫu 3 lần:
·
Cô hát lần 1:kết hợp cử chỉ điệu bộ
·
Cô hát lần 2:hát với nhạc,giới thiệu nhịp
điệu bài hát
·
Cô hát lần
3
Đàm
thoại với trẻ để hiểu nội dung bài hát:
+ cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?
+ bài hát do nhạc sỹ nào sáng tác?
+ trên sân trường các bạn nhỏ đang làm gì?
+ khi thấy đèn đỏ bật lên thì chúng
mình phải như thế nào?
+ còn đèn xanh bật lên thì phải như
thế nào?
Cô cho trẻ hát cùng cô (3-4 lần):
+lần 1 :cô và trẻ hát không nhạc
+lần 2: cô và trẻ hát có nhạc
+ lần 3:Cô dạy trẻ hát, vỗ tay theo
tiết tấu chậm.
(chú ý: cô sửa sai, sửa giọng hát
không rõ lời, vỗ tay chưa đúng cho trẻ).cô động viên ,khen ngợi trẻ.
Cho trẻ hát theo nhóm,tổ, cá nhân
( cô sửa sai cho trẻ)
ð Giáo
dục trẻ: các con ạ, khi tham gia giao thông trên đường phố, chúng mình phải
nhớ đi về phía bên phải, đi trên vỉa hè sang đường ở nơi có vạch qua đường và
phải có người lớn đi cùng nhé. Các con nhớ chưa nào!
2.Nghe hát:”nhớ
lời cô dặn’’(Hồng ngọc)
Vừa rồi cô thấy lớp mình đã học
bài hát “em đi qua ngã tư đường phố” rất là giỏi, các con hát rất là hay. Để
khen ngợi lớp mình, cô sẽ tặng các con một bài hát, đó là bài hát “ nhớ lời
cô dặn”của nhạc sỹ” Hồng Ngọc”. Các con có thích không nào! Bây giờ các con
hãy lắng nghe cô hát nhé.
Cô hát 3 lần:
·
lần 1: cô hát +cử chỉ điệu bộ
+ Lần
2, cô hát đàm thoại củng cố nội dung bài há Cô vừa hát cho chúng mình nghe
bài hát gì?
+ Bài
hát do ai sáng tác?
+ Bài
hát nói về điều gì?
·
Lần 3: cô hát với nhạc và làm động tác minh
họa, trẻ bắt chiếc theo cô.
2.
Trò
chơi “ đoán tên bạn hát”
Một trẻ được chọn chơi đội ngũ âm
nhạc che kín mắt, đứng ở giữa lớp. Cô chỉ định một bạn khác hát hoặc gõ xắc
xô, phách tre, …trẻ bịt mắt, chú ý nghe đoán tên bạn hát, dụng cụ âm nhạc, nếu
đoán sai phải nhảy lò cò
Cho trẻ chơi 4 đến 5 lượt ( cô
chú ý thay đổi hình thức chơi để gây hứng thú cho trẻ)
4.Kết
thúc: cô nhận xét, khen ngợi trẻ, chuyển hoạt động
|
-trẻ
lắng nghe
-trẻ
trả lời
-trẻ
lắng nghe
-trẻ
trả lời
-trẻ
lắng nghe
-trẻ
lắng nghe
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ hát cùng cô
-trẻ hát cùng cô
-trẻ hát và vỗ tay
theo cô
-trẻ lắng nghe
-trẻ trả lời
-trẻ lắng nghe
-trẻ lắng nghe
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ nghe
-trẻ chơi
-trẻ
lắng nghe
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét