LÀM ANH
Tên hoạt động:dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ
“làm anh”
Chủ đề:gia đình
Đối tượng dạy:mẫu giáo lớn
Số lượng:25 trẻ
Thời gian:25-30 phút
I.
Mục đích yêu cầu:
1. Kiến
thức
-
Trẻ biết tên bài thơ: “làm anh”,biết tên
tác giả:Phan Thị Thanh Nhàn
-
Trẻ hiểu nội dung bài thơ:là anh phải biết
quan tâm,yêu thương và nhường nhịn em bé.
-
Trẻ cảm nhận được âm điệu,nhịp điệu của
bài thơ:vui tươi,hóm hỉnh
-
Trẻ hiểu được nghĩa của từ: “người lớn”:làm
anh chị phải nhường nhịn,yêu thương ,dỗ dành ,chăm sóc em.
2. Kĩ
năng
-
Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ,hiểu và trả lời
được câu hỏi của cô
-
Trẻ đọc rõ lời,thay đổi được ngữ điệu giọng,thể
hiện được tình cảm khi đọc thơ
3. Thái
độ
-
Trẻ yêu quý,nhường nhịn,yêu thương,dỗ
dành,chăm sóc em.
-
Trẻ hứng thú,tích cực tham gia các hoạt
động cùng bạn và cô.
II.
Chuẩn bị:
1. Địa
điểm tổ chức,đội hình:
-
Phòng học thoáng sạch,an toàn
-
Đội hình:+ đọc lần 1:trẻ ngồi xung quanh
cô
+ đọc lần 2:trẻ ngồi trên ghế
theo đội hình chữ u
2. Đồ
dùng của cô:
-
Chuẩn bị giọng đọc:
+4
câu đầu đọc với giọng vui,hóm hỉnh,hơi cao giọng hơn bình thường ở các câu thứ1,4
nhấn vào từ “làm anh;người lớn”
+8
câu tiếp theo đọc tiếp theo đọc chậm,nhấn vào các câu: phải dỗ dành;nâng dịu
dàng;chia em phần hơn;nhường em luôn.
+2
câu cuối đọc vui,nhấn vào các từ “yêu em bé”
+đọc
ngắt giọng lâu hơn bình thường ở các câu thứ 4,8,12.
-
Hình ảnh động làm trên phần mềm và máy
vi tính
+hình
ảnh 1:anh đang dỗ em bé,em bé đang đứng khóc
+hình
ảnh 2:anh đang đỡ em bé đứng lên
+hình
ảnh 3:anh đang đưa bánh cho em bé
+hình
ảnh4:anh đang đưa đồ chơi cho em bé
-
Đàn ghi nhạc,đĩa trẻ thơ hát bài: “làm
anh khó đấy”
3. Đồ
dùng của trẻ:
-
Đủ ghế cho trẻ ngồi học,sắp xếp thuận tiện
III.
Cách tiến hành:
thời gian
|
nội dung và tiến trình hoạt động
|
phương
pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
|
|
hoạt động của giáo viên
|
hoạt động của trẻ
|
||
2-3 phút
|
hoạt động 1:ổn định lớp,vào bài
|
-cô cho trẻ xem hình ảnh sloede 2:anh
đang đỡ em bé đứng lên.
-các con nhìn xem trên màn hình có gì?
-đây là hình ảnh khi thấy em bé
ngã,anh chạy đến đỡ em dậy và dỗ dành để em không khóc,Điều này đã được thể
hiện trong bài thơ “làm anh” sáng tác: Phan Thị Thanh Nhàn mà hôm nay cô sẽ dạy các con,các con nghe cô
đọc thơ nhé.
|
-trẻ xem hình ảnh slide2
-trẻ trả lời
|
4-5 phút
|
hoạt động 2:giáo viên đọc thơ cho trẻ
nghe
|
-đọc lần 1:diễn cảm bằng lời
+cô vừa đọc bài thơ gì?
+bài thơ do ai sáng tác?
*các con nghe cô đọc thơ và cũng xem
hình ảnh minh họa nhé
-đọc lần 2: đọc diễn cảm kết hợp sử dụng
máy vi tính
các con nghe cô đọc thơ và cùng xem
hình ảnh minh họa nhé
|
-trẻ nghe cô đọc thơ
-làm anh ạ
-bác Phan Thị Thanh Nhàn
-trẻ nghe cô đọc và xem hình ảnh minh
họa trên máy vi tính
|
14-15 phút
|
hoạt động 3:giúp trẻ hiểu nội dung bài
thơ:đàm thoại,trích dẫn,giảng giải
|
-cô vừa đọc bài thơ gì?
-bài thơ do ai sáng tác?
-làm anh phải làm những gì?(cô gợi mở
nếu trẻ không trả lời được: khi em khóc,em ngã,anh có quà và đồ chơi)
*cô trích dẫn hình ảnh 1,2,3,4:đây là
hình ảnh anh đang dỗ dành để em bé không khóc và đỡ em dậy khi ngã,tình cảm dịu
dàng chia phần quà to hơn,đưa đồ chơi đẹp cho em và hành động khéo léo của
anh được bác Phan Thị Thanh Nhàn viết:
làm anh khó lắm
…….
cũng nhường em luôn
-làm anh có khó không?
*cô trích dẫn:”làm anh thật khó
……
thì làm được
thôi”
+khi được chăm sóc em bé anh thấy rất
khó nhưng cũng rất vui và ai cũng có thể làm được nếu biết quan tâm và yêu
thương em bé.
-giải thích trẻ hiểu từ “người lớn”:làm
anh chị,phải nhường nhịn,yêu thương,dỗ dành,chăm sóc em.
-ai có em rồi?
-các con có yêu em bé không?
-yêu em bé thì phải làm gì?
*giáo dục:làm anh chị phải nhường nhịn,yêu
thương,dỗ dành,chăm sóc em.làm anh thật khó,nhưng mà thật vui,ai yêu em
bé,thì làm được thôi.
|
-làm anh ạ
- bác Phan Thị Thanh Nhàn
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
|
4-5 phút
|
hoạt động 4:dạy trẻ đọc thuộc thơ
|
-khi đọc bài thơ này các con sẽ đọc
như thế nào?
-muốn đọc thơ hay các con hãy nghe cô
đọc lại bài thơ nhé.(cô đọc diễn cảm 1 lần)
-cả lớp đọc theo cô cả bài :từ 1-2 lần(trẻ
ngồi hình chữ u đọc thơ cùng cô)
-mỗi tổ đọc 1 lần(trẻ đứng tại chỗ đọc
thơ)
-nhóm đọc 1 lần(bạn trai,bạn gái-trẻ đứng
thành các hàng ngang quay xuống các bạn)
-đọc nối tiếp giữa 2 nhóm bạn gái,bạn
trai(trẻ đứng thành 2 nhóm quay mặt vào nhau)
-1 trẻ đọc tốt đọc lại 1 lần
(trong quá trình trẻ đọc thơ,giáo viên
sửa sai,động viên,khích lệ,hướng dẫn trẻ đọc rõ lời,ngắt nghỉ,thay đổi ngữ điệu.chú
ý nhắc trẻ thể hiện tình cảm,sự vui tươi,hóm hỉnh.tùy theo thời gian,giáo
viên có thể cho cả lớp đọc thêm hoặc bớt 1-2 lần)
|
-trẻ trả lời
-trẻ lắng nghe cô đọc thơ
-cả lớp đọc theo cô cả bài 1-2 lần
-từng tổ đọc theo cô
-nhóm trẻ đọc thơ
-2 nhóm trẻ đọc nối tiếp
-1 trẻ đọc thơ
|
1-2 phút
|
|
-nhận xét giờ học
-cô cùng trẻ hát bài hát : búp bê bằng
bông.
|
-trẻ lắng nghe
-trẻ hát cùng cô.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét