Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

ạy trẻ kỹ năng so sánh độ dài của 2 đối tượng

Giáo án : Làm quen với Toán
Chủ đề: ThựcVật
Đề tài: Dạy trẻ kỹ năng so sánh độ dài của 2 đối tượng (tiết1)
Lứa tuổi: MGN (4-5 tuổi)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người dạy:

       I.            Mục đích, yêu cầu:
1.     Mục đích:
-       Dạy trẻ kỹ năng so sánh để nhận biết phân biệt mối quan hệ dài hơn, ngắn hơn, dài bằng nhau về độ dài của 2 đối tượng.
2.     Yêu cầu:
a)     Kiến thức:
+ Trẻ nắm được kỹ năng so sánh độ dài của 2 đối tượng
+ Trẻ nhận biết mối quan hệ dài hơn, ngắn hơn, dài bằng nhau về độ dài của 2 đối tượng, hiểu và diễn đạt được các mối quan hệ  này.
b)    Kỹ năng:
Trẻ tìm hoặc tạo ra được 2 đối tượng có độ dài bằng nhau hoặc khác nhau, sau đó nêu kết quả  và giải thích được kết quả dựa vào biểu tượng vừa hình thành.
c)     Thái độ:
Trẻ yêu thích bài học,hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô,hứng thú tham gia trò chơi,có ý thức lắng nghe.

    II.            Chuẩn bị:

- Đồ dùng của cô: Băng giấy màu xanh 30cm
                    Băng giấy màu đỏ 28cm
                    Băng giấy màu vàng: 28cm
- Đồ cùng của trẻ: Băng giấy màu xanh 20cm
                    Băng giấy màu đỏ 18cm
                    Băng giấy màu vàng 18cm



 III.            Hướng dẫn trẻ học:


Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

*Phần 1: Ôn nhận biết sự khác nhau rõ nét về độ dài của 2 đối tượng bằng trực quan.
Cô đưa ra băng giấy và hỏi trẻ
-         Các con nhìn  xem cô có gì đây?

-         Cô có băng giấy màu xanh, băng giấy màu đỏ. Chúng mình nhìn xem băng giấy nào dài hơn?
-         Băng giấy nào ngắn hơn?
Cô kiểm tra kết quả bằng kỹ năng so sánh, chỉ cho trẻ thấy phần thừa ra của những băng giấy dài hơn, phần còn thiếu của băng giấy ngắn hơn: Cô đặt băng giấy màu đỏ chồng lên băng giấy màu xanh, thấy băng giấy màu xanh có phần thừa ra nên băng giấy màu xanh dài hơn. Còn băng giấy màu đỏ còn thiếu nên băng giấy màu đỏ nắng hơn.
*Phần 2: Dạy trẻ kỹ năng so sánh
Hoạt động 1: Dạy trẻ kỹ năng so sánh và hình thành mối quan hệ dài bằng nhau
-         Bây giờ chúng mình hãy lấy rổ ra chọn cho cho cô băng giấy màu đỏ và băng giây màu vàng
-         Chúng mình chọn được băng giấy màu gì?
Cô hướng dẫn trẻ kỹ năng so sánh từng thao tác: Các con lấy 1 đầu băng giấy màu xanh đặt trùng với 1 đầu băng giấy màu vàng rồi kiểm tra đầu còn lại.
-         Cô cho trẻ nhận xét kết quả bằng câu hỏi:
+ Chúng mình nhìn xem đầu còn lại có băng giấy nào thừa ra không?
+ Đầu của 2 băng giấy như thế nào với nhau?
-         Cô chính xác hóa két quả: Băng giấy đỏ dài bằng băng giấy vàng vì không có phần thừa ra
-         Cô kiểm tra kết quả bằng kỹ năng so sánh, chỉ cho trẻ thấy hình ảnh trực quan của 2 băng giấy có độ dài bằng nhau
-         Cô khái quát hóa: Hai đối tượng có độ dài bằng nhau nếu cả 2 đối tượng không có phần thừa ra
-         Bây giờ chúng mình cùng nhắc lại với cô nào: Băng giấy đỏ dài bằng băng giấy vàng vì không có phần thừa ra
Hoạt động 2: Trẻ sử dụng kỹ năng so sánh để nhận biết sự khác nhau về độ dài của 2 đối tượng
-         Bây giờ chúng mình cất băng giấy màu đỏ và lấy băng giấy màu xanh ra

-         Trên tay chúng mình có những băng giấy màu gì?
-         Cô hướng dẫn trẻ sử dụng kỹ năng so sánh bằng lời để tìm sự khác nhau về độ dài của 2 băng giấy: Các con đặt 1 đầu của băng giấy màu vàng trùng với 1 đầu của băng giấy màu xanh và kiểm tra đầu còn lại
-         Cô cho trẻ nêu kết quả bằng các câu hỏi:
+ Chúng mình xem đầu còn lại, có băng giấy nào thừa ra không?
+ Băng giầy màu nào thừa ra?
+ Băng giấy màu nào còn thiếu?
+ Vậy băng giấy nào dài hơn?
Vì sao dài hơn?
+ Băng giấy nào ngắn hơn?
Vì sao ngắn hơn?
-         Cô chính xác hóa: Băng giấy xanh dài hơn băng giấy vàng vì băng giấy xanh có phần thừa ra. Còn bằng giấy màu vàng ngắn hơn vì còn thiếu.
-         Bây giờ chúng mình cùng nhắc lại với cô nào: “Băng giấy xanh dài hơn băng giấy vàng vì băng giấy xanh có phần thừa ra. Còn băng giấy đỏ ngắn hơn vì còn thiếu.
-         Cô khái quát hóa:
+ Hai đối tượng có độ dài bằng nhau nếu cả 2 đối tượng không có phần thừa ra.
+ Đối tượng có phần thừa ra thì đối tượng đó dài hơn, đối tượng còn lại còn thiếu thì ngắn hơn.
*Phần 3: Luyện tập
*Trò chơi 1: Thi xem ai chọn đúng
Cô yêu cầu trẻ chọn băng giấy màu tím và băng giấy màu hồng. Trẻ chọn xong cô cho trẻ nhận xét
-         Con chọn được băng giấy màu gì?
-         Băng giấy nào dài hơn? Vì sao dài hơn?
-         Băng giấy nào ngắn hơn? Vì sao ngắn hơn?
*Trò chơi 2: Cho trẻ tạo ra các băng giấy có độ dài dài bằng nhau.
Cho trẻ tạo ra các băng giấy có độ dài dài bằng nhau từ các băng giấy có độ dài khác nhau. Cô hỏi trẻ
-         Con làm được cái gì?

-         Độ dài của 2 băng giấy như thế nào với nhau?
-         Làm thế nào để biết 2 băng giấy dài bằng nhau?




-         Băng giấy màu xanh và băng giấy đỏ
-         Băng giấy màu xanh


-         Băng giấy màu đỏ











-         Trẻ lấy rổ ra
-         Trẻ lấy băng giấy trong rổ
-         Băng giấy mà xanh, màu vàng ạ

-         Trẻ lấy 1 đầu băng giấy xanh và đầu băng giấy màu vàng đặt trùng lên nhau

-         Không ạ

-         Bằng nhau











-         Trẻ nhắc lại cùng cô





-         Trẻ cất băng giấy màu đỏ
-         Trẻ lấy băng giấy màu xanh
-         Băng giấy màu xanh, băng giấy màu vàng


-         Trẻ thực hiện từng thao tác theo lời nói của cô





-         Có ạ
-         Màu xanh ạ
-         Băng giấy màu vàng ạ
-         Băng giấy màu xanh ạ
-         Vì có phần thừa ra
-         Băng giấy màu vàng ạ
-         Vì còn thiếu





-         Trẻ nhắc lại cùng cô














-         Trẻ chọn
-         Màu tím và màu hồng
-         Băng giấy màu hồng vì thừa ra
-         Băng giấy màu tím vì còn thiếu





-         Tạo độ đài 2 băng giấy dài bằng nhau
-         Dài bằng nhau

-         Lấy 1 đầu của băng giấy màu vàng đặt trùng với 1 đầu băng giấy màu tím. Xé đầu thừa ra bằng với đầu còn thiếu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét