GIÁO
ÁN :PTNN
Đề
tài: thơ “hạt gạo làng ta”
Loại
tiết: trẻ chưa biết
Chủ
đề: nghề nghiệp
Đối
tượng:5-6 tuổi
Số
lượng :25-30 trẻ
Thời
gian:25-30 phút
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người
dạy:
I.
Mục
đích,yêu cầu:
1.
Kiến
thức:
-
Trẻ nhớ tên bài thơ,tên tác giả,hiểu nội
dung của bài thơ nói về công sức của các bác nông dân làm ra hạt gạo trong đó
chứa đựng đầy tình yêu thương của quê hương.
-
Trẻ hiểu ý nghĩa của một số từ khó:vị
phù sa.
2.
Kĩ
năng:
-
Trẻ có kỹ năng ghi nhớ có chủ định,phát
triển ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc,
-
Biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch
lạc.
3. Thái độ:
-
Trẻ hứng thú trong giờ học.
-
Trẻ biết yêu quý hạt gạo cũng như công sức
lao động của các bác nông dân.
II.
Chuẩn
bị:
1. Địa điểm tổ chức:dạy
tẻ tại lớp học,đội hình của trẻ hang ngang hình chữ u..
2. Môi trường học tập:tranh
ảnh về chủ đề nghề nghiệp
3.
Đồ
dùng của cô:
-
Giáo án điện tử,máy tính,màn chiếu
-
Hình ảnh minh họa trên powerpoint,hình ảnh
sa bàn quay.
-
Nhạc bài hát:hạt gạo làng ta,lớn lên
cháu lái máy cày
-
Mô hình đồng lúa
-
Khăn cho trẻ lau tay
4.
Đồ
dùng của trẻ:
-
Tranh rời để trẻ chơi trò chơi
III.
Cách
tiến hành:
Hoạt động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
1.Ổn định tổ chức,gây hứng thú:
-
các con ơi lại đây với cô nào
-
Cô cho trẻ
đi tham quan mô hình đồng lúa
-
Trò chuyện:
+
Các con thấy những hạt thóc như thế nào?
+Muốn
có được những hạt thóc chín như vậy các bác nông dân phải làm những công việc
gì?
Để
có những hạt gạo trắng tinh cho chúng mình ăn các bác nông dân phải làm việc
rất vất vả vì thế nhà thơ trần đăng khoa đã viết lên bài thơ”hạt gạo làng
ta”bây giờ cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc thơ nhé!
2.Nội dung chính:
*Cô đọc mẫu:
-Lần
1:cô đọc diễn cảm bằng lời
+Cô
vừa đọc bài thơ gì?
+Bài
thơ do ai sáng tác?
-Lần
2 :cô đọc có hình ảnh minh họa trên powerpoint
*Đàm thoại ,trích dẫn ,giảng giải:
-
Cô vừa đọc bài thơ gì?
-
Bài thơ do ai sáng tác?
-
Bài thơ nói về điều gì?
-
Vì sao bài thơ có tên là “hạt gạo làng ta”?(cô giải
thích:để làm ra hạt gạo phải xuất phát từ làng quê,làng mạc)
-
Hạt gạo làng ta có những hương vị nào?
-
Cô trích
“hạt gạo làng ta
Có
vị phù sa
……………
Hạt
gạo làng ta”
-
Giải thích từ khó:phù sa là đất còn đọng lại trên
đồng ruộng khi nước sông lên xuống lại đất này có pha trộn cùng với đất (cô
cho trẻ quan sát đất phù sa thật)
(cô
chuẩn bị khăn cho trẻ lau tay sau khi sờ)
-
Hạt gạo làng ta còn có những gì nữa các con nhỉ?
“có
bão tháng bẩy
Có
mưa tháng ba”
-
Các bác nông dân làm việc như thế nào để làm ra hạt
gạo?
-
Câu thơ nào thể hiện sự vất vả của các bác nông
dân?
-
Nếu trẻ không trả lời được cô đọc trích dẫn:
“giọt
mồ hôi sa
Mẹ
em xuống cấy”
àgiáo dục trẻ:
-
Qua bài thơ chúng mình cảm nhận được điều gì?
-
để đền đáp công ơn của các bác nông dân chúng mình phải làm gì?
*Dạy trẻ đọc thơ:
-
Cô mời các con đọc bài thơ hạt gạo làng ta với cô
nào?
-
Lần1:cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần
-
Lần 2:từng tổ thi đua(3 tổ đọc)(sửa sai)
-
Lần3:nhóm nam đọc,nhóm nữ đọc(cô chú ý sửa sai nếu
có)
-
Lần4:cá nhân đọc(4-5 trẻ đọc)
-
Cả lớp đọc nối tiếp
-
Cả lớp đọc to nhỏ
àCô chú ý sửa
sai ,sửa ngọng cho trẻ
*Trò chơi củng cố:ghép tranh theo từ
-
Cách chơi:cô chia lớp thành 2 đội.một đội đọc
thơ,đội còn lại đứng thành hàng dọc lần lượt nên chọn và gắn hình biểu tượng
cho từ tương ứng với câu thơ các bạn đọc,đội nào gắn đúng được nhiều biểu tượng
thì đội đó chiến thắng
-
Cô cho trẻ chơi
Cô
nhận xét động viên trẻ
3.Kết thúc:
-
Cô sẽ đọc tặng các con bài thơ “hạt gạo làng
ta”trên nền nhạc (1 lần)
Cho
trẻ chơi trò chơi “tát nước”(Cô cho 2 bạn 1 cặp chơi).
|
-Trẻ
lại gần cô
-Trẻ
đi tham quan mô hình
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
lắng nghe
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
trả lời
-Trẻ
đọc thơ
-Trẻ
chơi trò chơi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét