BA CÔ GÁI
Tên hoạt động:kể chuyện ba cô gái
Chủ đề:gia đình
Đối tượng dạy:trẻ mẫu giáo lớn
Số lượng trẻ:25 trẻ
Thời gian:25-30 phút
Loại tiết:đa số trẻ chưa biết
I.
Mục
đích-yêu cầu
1.
Kiến
thức
-
Trẻ
biết tên chuyện”ba cô gái”,tên các nhân vật trong truyện:bà mẹ,cô cả,cô hai,cô
út,sóc con.
-
Trẻ
hiểu nội dung câu chuyện:tình cảm của mẹ dành cho các con,tình cảm của ba cô
con gái dành cho mẹ. cô út thương yêu mẹ nên được mọi người yêu mến và được hưởng
hạnh phúc. Cô cả và cô hai không quan tâm chăm sóc,không yêu mẹ nhiều nên không
được hưởng hạnh phúc.
-
Trẻ
hiểu “hiếu thảo”là:kính yêu cha mẹ,thường xuyên quan tâm ,chăm sóc đến cha mẹ đặc
biệt khi cha mẹ ốm.
2.
Kĩ
năng
-
Trẻ
chú ý nghe cô kể chuyện và trả lời câu hỏi đủ câu,rõ ràng.nói được câu “vì
...nên...”.
-
Trẻ
nhận xét được tính cách nhân vật :cô út hiền lành,hiếu thảo với mẹ,chị cả ,chị
hai chưa quan tâm,hiếu thảo với mẹ khi mẹ bị ốm.
-
Trẻ
hát và vận động theo nhạc bài mẹ ốm.
3.
Thái
độ
-
Hứng
thú tích cực tham gia vào các hoạt động.
-
Quan
tâm,yêu thương ông bà ,cha mẹ
II.
Chuẩn
bị
1. 1.môi trương học tập: tranh ảnh về chủ đề
gia đình,mô hình về các kiểu nhà,một số đồ dùng trong gia đình
1.
Địa
điểm tổ chức-đội hình dạy trẻ
-
Phòng
học rộng,an toàn có rèm che ánh sáng.
-
Trẻ
ngồi dưới sàn trước cô (cô kể lần 1)
-
Trẻ
ngồi vòng cung trên ghế (cô kể lần 2)
-
Trẻ
ngồi trên ghế 2 hàng ngang so le xem kịch rối bóng
-
Trẻ
đứng vòng tròn hát múa bài”mẹ ốm”
2.
Đồ
dùng của cô
-
Màn
hình máy tính 40 ich,loa âm thanh
-
Phần
mềm minh họa truyện” ba cô gái”,lồng nhạc nhẹ.
-
Sa
bàn rối bóng:
+cảnh
1:tại nhà người mẹ,có giường,cửa,mái lá người mẹ,ba cô gái,sóc và bà lão(người
mẹ đã già) đang chống gậy đưa thư cho
sóc
+cảnh
2:nhà chị cả:chị cả đang cọ chậu,sóc và con rùa
+cảnh
3:nhà cô hai,cô hai đang xe chỉ,con sóc và con nhện
+cảnh
4:nhà cô út,cô út đang nhào bột là,bánh,con sóc
+cảnh
5:tại nhà người mẹ:cô út đang cầm cốc nước,sóc đứng bên cạnh,mẹ ngồi dậy vui cười
-
Đĩa
nhạc bài: “mẹ ốm”,bài “chỉ có một trên đời”
3.
Đồ
dùng của trẻ
III.
Cách
tiến hành
Thời
gian
|
Nội dung và tiến trình hoạt động
|
Phương
pháp-hình thức tổ chức
|
|
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt
động của trẻ
|
||
2-3
phút
|
Hoạt động 1:ổn định lớp,vào bài
|
-cô cho trẻ xem đoạn phim: một cô gái cọ chậu biến
thành rùa, một cô gái đang xe chỉ biến thành nhện
+ các con vừa nhìn thấy những hình ảnh gì?
+ Để biết vì sao các cô gái lại biến thành rùa và
nhện, các con cùng nghe cô kể câu chuyện “ 3 cô gái” nhé.
|
-
trẻ xem đoạn phim và trả lời câu hỏi của cô
|
4-5
phút
|
Hoạt động 2: kể chuyện
|
-
Cô kể chuyện lần 1: cô sử dụng cử chỉ, nét mặt, ngữ
điệu từng nhân vật để kể chuyện ( cô nhấn mạnh, giọng mỉa mai của sóc khi đến
nhà 2 cô chị: “thương mẹ”, “thôi...suốt đời”, giọng ho, mệt của bà mẹ khi dặn
sóc, giọng giả vờ ngạc nhiên, đủng đỉnh của 2 cô chị)
+ Các cô vừa nghe cô kể câu chuyện gì?trong câu
chuyện có những ai?
-
Cô kể chuyện lần 2: sử dụng phần mềm minh họa truyện
(cô kể chuyện trên nền nhạc nhỏ, theo kịch tính của câu chuyện)
|
-
Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện
-Trẻ trả lời câu hỏi của cô
-Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện
|
14-15
phút
|
Hoạt động 3: trích dẫn, giảng giải, đàm thoại theo
nội dung truyện
|
-
Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
-
Trong truyện có những nhân vật nào?
-
Cô chốt và sử dụng hình ảnh các nhân vật trong phần
mềm để chính xác lại tên các nhân vật
-
Bà mẹ sinh được mấy cô con gái?
-
Bà mẹ đối với các con như thế nào?
*Cô kể trích dẫn:
“Ngày xưa...Sóc nhé” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích dẫn.
- Nghe tin mẹ ốm,
cô chị cả có về thăm mẹ ngay không?
- điều gì xảy
ra với cô chị cả, vì sao?
*Cô kể trích dẫn:
“Sóc con vâng lời mang thư đi...bò ra khỏi nhà đi mãi” và sử dụng phần mềm
minh họa đoạn trích
- Khi biết mẹ ốm, cô chị hai có về thăm mẹ
ngay không? Tại sao cô chị hai biến thành con nhện?
*Cô kể trích dẫn:
“Sóc con lại đi...suốt đời giăng chỉ” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích
- Nghe tin mẹ ốm,
cô Út đã làm gì?
*Cô kể trích dẫn:
“Sóc con lại đi đến nhà cô Út...quý mến cô” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn
trích
- Trong 3 cô
gái đó, con yêu cô nào nhất? vì sao?
- Cô chốt lại:
Cô Út là người con hiếu thảo, về thăm mẹ ngay khi biết tin mẹ bị ốm nên được
mọi người thương yêu, các con của cô thì quý mến cô
- Ai biết “hiểu
thảo” là gì?
- Cô giải
thích nghĩa của từ hiếu thảo: là kính
yêu cha mẹ, thường xuyên quan tâm, chăm sóc đến cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ bị
ốm
|
-trẻ
trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ sử dụng câu: “vì...nên...” để trả lời câu hỏi
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-trẻ
trả lời theo cách hiểu của trẻ
|
2-3
phút
|
Hoạt động 4: cô kể lại câu chuyện
|
Lần 3: kể lần
3 trên sa bàn, rối bóng
- Bây giờ các
con cùng gặp lại cô Út hiếu thảo qua vở kịch rối “ba cô gái” nhé!
- Sử dụng sa
bàn, rối bóng, nhạc và thu âm lời nhân vật theo kịch bản: “Ba cô gái”
|
-trẻ
về đội hình hai hàng ngang so le xem kịch rối
|
2-3
phút
|
|
Giáo dục: khi bố mẹ bị ốm, muốn là người con hiếu
thảo con sẽ làm gì?
-
Cô và các bạn nhân xét ý kiến của trẻ, khen ngợi,
động viên trẻ
-
Cô và trẻ hát múa bài “ Mẹ ốm” phổ thơ Nguyễn Đình
Kiên
-
Bài hát “Mẹ ốm” phổ thơ Nguyễn Đình Kiên
Mẹ ốm bé chẳng đi đâu
Viên bi cũng nghỉ, quả cầu ngồi chơi
Súng nhựa bé cất đi rồi
Bé sợ tiếng động nó rơi vào nhà
Mẹ ốm bé chẳng đòi quà
Bé thương mẹ cứ đi ra đi vào
|
-trẻ trả lời theo kinh nghiệm của trẻ
-trẻ nhận xét ý kiến của bạn
-trẻ
hát múa theo nhạc bài: “mẹ ốm”
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét