Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Giáo án truyện :Ba cô gái

BA CÔ GÁI
Tên hoạt động:kể chuyện ba cô gái
Chủ đề:gia đình
Đối tượng dạy:trẻ mẫu giáo lớn
Số lượng trẻ:25 trẻ
Thời gian:25-30 phút
Loại tiết:đa số trẻ chưa biết
    I.          Mục đích-yêu cầu
1.     Kiến thức
-           Trẻ biết tên chuyện”ba cô gái”,tên các nhân vật trong truyện:bà mẹ,cô cả,cô hai,cô út,sóc con.
-           Trẻ hiểu nội dung câu chuyện:tình cảm của mẹ dành cho các con,tình cảm của ba cô con gái dành cho mẹ. cô út thương yêu mẹ nên được mọi người yêu mến và được hưởng hạnh phúc. Cô cả và cô hai không quan tâm chăm sóc,không yêu mẹ nhiều nên không được hưởng hạnh phúc.
-           Trẻ hiểu “hiếu thảo”là:kính yêu cha mẹ,thường xuyên quan tâm ,chăm sóc đến cha mẹ đặc biệt khi cha mẹ ốm.
2.     Kĩ năng
-                 Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện và trả lời câu hỏi đủ câu,rõ ràng.nói được câu “vì ...nên...”.
-                 Trẻ nhận xét được tính cách nhân vật :cô út hiền lành,hiếu thảo với mẹ,chị cả ,chị hai chưa quan tâm,hiếu thảo với mẹ khi mẹ bị ốm.
-                 Trẻ hát và vận động theo nhạc bài mẹ ốm.
3.     Thái độ
-         Hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.
-         Quan tâm,yêu thương ông bà ,cha mẹ
 II.          Chuẩn bị
1.           1.môi trương học tập: tranh ảnh về chủ đề gia đình,mô hình về các kiểu nhà,một số đồ dùng trong gia đình
1.  Địa điểm tổ chức-đội hình dạy trẻ
-           Phòng học rộng,an toàn có rèm che ánh sáng.
-           Trẻ ngồi dưới sàn trước cô (cô kể lần 1)
-           Trẻ ngồi vòng cung trên ghế (cô kể lần 2)
-           Trẻ ngồi trên ghế 2 hàng ngang so le xem kịch rối bóng
-           Trẻ đứng vòng tròn hát múa bài”mẹ ốm”
2.                 Đồ dùng của cô
-                 Màn hình máy tính 40 ich,loa âm thanh
-                 Phần mềm minh họa truyện” ba cô gái”,lồng nhạc nhẹ.
-                 Sa bàn rối bóng:
+cảnh 1:tại nhà người mẹ,có giường,cửa,mái lá người mẹ,ba cô gái,sóc và bà lão(người mẹ đã già) đang  chống gậy đưa thư cho sóc
+cảnh 2:nhà chị cả:chị cả đang cọ chậu,sóc và con rùa
+cảnh 3:nhà cô hai,cô hai đang xe chỉ,con sóc và con nhện
+cảnh 4:nhà cô út,cô út đang nhào bột là,bánh,con sóc
+cảnh 5:tại nhà người mẹ:cô út đang cầm cốc nước,sóc đứng bên cạnh,mẹ ngồi dậy vui cười
-                 Đĩa nhạc bài: “mẹ ốm”,bài “chỉ có một trên đời”
3.     Đồ dùng của trẻ
                         III.            Cách tiến hành
Thời gian
Nội dung và tiến trình hoạt động
Phương pháp-hình thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trẻ
2-3 phút
Hoạt động 1:ổn định lớp,vào bài
-cô cho trẻ xem đoạn phim: một cô gái cọ chậu biến thành rùa, một cô gái đang xe chỉ biến thành nhện
+ các con vừa nhìn thấy những hình ảnh gì?
+ Để biết vì sao các cô gái lại biến thành rùa và nhện, các con cùng nghe cô kể câu chuyện “ 3 cô gái” nhé.
- trẻ xem đoạn phim và trả lời câu hỏi của cô
4-5 phút
Hoạt động 2: kể chuyện
-      Cô kể chuyện lần 1: cô sử dụng cử chỉ, nét mặt, ngữ điệu từng nhân vật để kể chuyện ( cô nhấn mạnh, giọng mỉa mai của sóc khi đến nhà 2 cô chị: “thương mẹ”, “thôi...suốt đời”, giọng ho, mệt của bà mẹ khi dặn sóc, giọng giả vờ ngạc nhiên, đủng đỉnh của 2 cô chị)
+ Các cô vừa nghe cô kể câu chuyện gì?trong câu chuyện có những ai?
-      Cô kể chuyện lần 2: sử dụng phần mềm minh họa truyện (cô kể chuyện trên nền nhạc nhỏ, theo kịch tính của câu chuyện)
-        Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện



-Trẻ trả lời câu hỏi của cô
-Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện
14-15 phút
Hoạt động 3: trích dẫn, giảng giải, đàm thoại theo nội dung truyện
-       Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
-       Trong truyện có những nhân vật nào?
-       Cô chốt và sử dụng hình ảnh các nhân vật trong phần mềm để chính xác lại tên các nhân vật
-       Bà mẹ sinh được mấy cô con gái?
-       Bà mẹ đối với các con như thế nào?
*Cô kể trích dẫn: “Ngày xưa...Sóc nhé” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích dẫn.
- Nghe tin mẹ ốm, cô chị cả có về thăm mẹ ngay không?
- điều gì xảy ra với cô chị cả, vì sao?

*Cô kể trích dẫn: “Sóc con vâng lời mang thư đi...bò ra khỏi nhà đi mãi” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích
-  Khi biết mẹ ốm, cô chị hai có về thăm mẹ ngay không? Tại sao cô chị hai biến thành con nhện?
*Cô kể trích dẫn: “Sóc con lại đi...suốt đời giăng chỉ” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích
- Nghe tin mẹ ốm, cô Út đã làm gì?
*Cô kể trích dẫn: “Sóc con lại đi đến nhà cô Út...quý mến cô” và sử dụng phần mềm minh họa đoạn trích
- Trong 3 cô gái đó, con yêu cô nào nhất? vì sao?
- Cô chốt lại: Cô Út là người con hiếu thảo, về thăm mẹ ngay khi biết tin mẹ bị ốm nên được mọi người thương yêu, các con của cô thì quý mến cô
- Ai biết “hiểu thảo” là gì?
- Cô giải thích nghĩa của  từ hiếu thảo: là kính yêu cha mẹ, thường xuyên quan tâm, chăm sóc đến cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ bị ốm
-trẻ trả lời
-trẻ trả lời


-trẻ trả lời
-trẻ trả lời


-trẻ trả lời

-trẻ sử dụng câu: “vì...nên...” để trả lời câu hỏi


-trẻ trả lời



-trẻ trả lời



-trẻ trả lời



-trẻ trả lời theo cách hiểu của trẻ
2-3 phút
Hoạt động 4: cô kể lại câu chuyện
Lần 3:  kể lần 3 trên sa bàn, rối bóng
-  Bây giờ các con cùng gặp lại cô Út hiếu thảo qua vở kịch rối “ba cô gái” nhé!
-  Sử dụng sa bàn, rối bóng, nhạc và thu âm lời nhân vật theo kịch bản: “Ba cô gái”

-trẻ về đội hình hai hàng ngang so le xem kịch rối
2-3 phút

Giáo dục: khi bố mẹ bị ốm, muốn là người con hiếu thảo con sẽ làm gì?

-         Cô và các bạn nhân xét ý kiến của trẻ, khen ngợi, động viên trẻ

-         Cô và trẻ hát múa bài “ Mẹ ốm” phổ thơ Nguyễn Đình Kiên
-         Bài hát “Mẹ ốm” phổ thơ Nguyễn Đình Kiên
Mẹ ốm bé chẳng đi đâu
Viên bi cũng nghỉ, quả cầu ngồi chơi
Súng nhựa bé cất đi rồi
Bé sợ tiếng động nó rơi vào nhà
Mẹ ốm bé chẳng đòi quà
Bé thương mẹ cứ đi ra đi vào
-trẻ trả lời theo kinh nghiệm của trẻ
-trẻ nhận xét ý kiến của bạn

-trẻ hát múa theo nhạc bài: “mẹ ốm”







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét