MÈO ĐI CÂU CÁ
Tên hoạt động: dạy trẻ đọc thuộc thơ mèo
đi câu cá
Chủ đề: động vật
Đối tượng dạy: mẫu giáo lớn
Số lượng trẻ: 25
Thời gian: 25-30 phút
I.
Mục
đích, yêu cầu
1.
Kiến
thức
-
Trẻ
biết tên bài thơ “mèo đi câu cá”, biết tên tác giả Thái Hoàng Minh
-
Trẻ
hiểu nội dung bài thơ: Vì lười và mải chơi nên anh em mèo trắng không có gì để
ăn
-
Trẻ
cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu của bài thơ:Vui tươi, dí dỏm
2.
Kỹ
năng
-
Trẻ
chú ý nghe cô đọc thơ, hiểu và trả lời được câu hỏi của cô
-
Trẻ
đọc thơ rõ lời, thay đổi được ngữ điệu giọng, thể hiện được tình cảm khi đọc
thơ
-
Trẻ
hát vận động bài “Rửa mặt như mèo”, nói về một số vận động, đặc biệt của con
mèo mà trẻ biết
3.
Thái
độ
-
Trẻ
biết yêu lao động, không ỷ việc lại cho người khác
-
Trẻ
hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô và bạn
II.
Chuẩn
bị:
1.môi
trường học tập:tranh ảnh về chủ đề động vật
1.
Địa
điểm tổ chức, đội hình
-
Phòng
học thoáng sạch, an toàn
-
Đội
hình:
+
Đọc
lần 1: trẻ ngồi dưới sàn, bên cô
+
Đọc
lần 2: trẻ ngồi trên ghế theo đội hình chữ U
2.
Đồ
dùng của cô
-
Chuẩn
bị giọng đọc:
Đọc chậm 4 câu đầu, ngắt nghỉ lâu hơn bình thường
câu 3,4. Sáu câu tiếp theo đọc chậm, hơi nhỏ. Tám câu tiếp theo đọc với giọng
vui, nhịp hơi nhanh. Bốn câu tiếp đọc đối lập nhau: 2 câu “Lúc ông...đi ngủ” đọc
chậm, 2 câu “Đôi mèo...lều gianh” đọc nhanh thể hiện sự vội vàng, luống cuống.
Bốn câu cuối đọc chậm, ngắt giọng trong câu “giỏi anh/giỏ em”
-
Hình
ảnh động làm trên phần mềm và máy vi tính
+
Hình
ảnh 1: Hai anh em mèo vác giỏi trên vai nét mặt vui tươi
+
Hình
ảnh 2: Mèo anh đang nằm ngủ cạnh gốc cây bên bờ ao
+
Hình
ảnh 3: Mèo em đang vui đùa cùng bầy thỏ
+
Hình
ảnh 4: Hai chiếc giỏ lăn trên mặt đất, mặt hai chú mèo mếu sệch
-
Đàn
ghi nhạc bài: “Rửa mặt nhưv mèo”
3.
Đồ
cùng của trẻ
-
Ghế
ngồi đủ cho trẻ, sắp xếp hợp lý
III.
Cách
tiến hành
Thời gian
|
Nội dung và tiến
trình hoạt động
|
Phương pháp -
hình thức tổ chức
|
|
Hoạt động của
giáo viên
|
Hoạt động của
trẻ
|
||
2-3 phút
|
Hoạt động 1: ổn định lớp vào bài
|
-
Các con lại đây với cô nào.
-
Bây giờ các con cùng cô hát và vận động theo
bài hát “Rửa mặt như mèo” nhé.
-
Các con vừa hát bài gì?
-
Bài hát nói về điều gì?
*Con
mèo rất sợ nước, nhưng lại thích ăn cá. Hôm nay cô sẽ dạy các con bài thơ
“Mèo đi câu cá” sáng tác Thái Hoàn Linh, để xem các chú mèo trong bài thơ câu
cá thế nào, các con nghe cô đọc thơ nhé.
|
-
Đứng xung quanh cô
-
Hát vận động theo nhạc
-
Cả lớp trả lời
-
2,3 trẻ trả lời
|
4-5 phút
|
Hoạt động 2: giáo viên đọc thơ
|
-
Đọc lần 1: diễn cảm bằng lời:
+
Cô vừa đọc bài thơ gì?
+
Bài thơ do ai sáng tác?
-
Đọc lần 2: Đọc diễn cảm kết hợp sử dụng máy vi
tính
Các con nghe
cô đọc lại bài thơ và cùng xem hình ảnh minh họa nhé.
+
Hình ảnh 1: Đọc 4 câu thơ đầu
“Anh
em...sông cái:
+
Hình ảnh 2: đọc 6 câu tiếp theo
“hưu
hưu ...đã có em rồi”
+
Hình ảnh 3: Đọc 8 câu thơ tiếp theo
“Mèo
em...nhập bọn vui chơi”
+
Hình ảnh 4: đọc các câu thơ cuối
|
-
Nghe cô đọc thơ
-
Mèo đi câu cá ạ
-
Bác Thái Hoàng Linh ạ
-
Trẻ nghe cô đọc thơ
|
14-15 phút
|
Hoạt động 3: giúp trẻ hiểu nội dung
bài thơ: đàm thoại, trích dẫn, giảng giải
|
*Giúp
trẻ hiểu nội dung bài thơ: Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải:
-
Cô vừa đọc bài thơ gì?
-
Bài thơ do ai sáng tác?
-
Anh em mèo trắng rủ nhau làm gì?
-
Mèo anh, mèo em ngồi câu ở đâu?
+
Trích dẫn hình ảnh 1: Niềm vui của hai anh em mèo
trắng khi rủ nhau đi câu được thể hiện qua các câu thơ:
“Anh
em mèo trắng
Vác
giỏ đi câu
Anh
ngồi bờ ao
Em
ra sông cái”
-
Hai anh em mèo có câu cá không?
-
Vì sao hai anh em mèo không câu cá?
+
Trích dẫn: “Mèo anh ngả lưng...
Nhập bọn vui chơi”
Kết
hợp sử dụng hình ảnh 2,3 minh họa: Mèo anh và mèo em không câu cá vì mèo anh
thì nằm ngủ, còn mèo em thì thích đi chơi
-
Anh em nhà mèo có cá để ăn không? Vì sao?
+
Trích dẫn hình ảnh 4: với 2 chiếc giỏ trống không,
cả hai chú mèo bị đói và cùng kêu meo meo như đang khóc, kết hợp đọc trích dẫn
6 câu thơ cuối: “Lúc ông...cùng khóc meo meo”
-
Kết luận: vì mèo anh lười biếng, mèo em mải chơi
nên 2 anh em mèo không có gì để ăn.
|
-
Mèo đi câu cá ạ
-
Bác Thái Hoàng Linh ạ
-
2,3 trẻ trả lời
-
2,3 trẻ trả lời
-
2,3 trẻ trả lời
-
2,3 trẻ trả lời
-
3,4 trẻ trả lời
|
4-5 phút
|
Hoạt động 4: Dạy
trẻ đọc thơ
|
-
Khi đọc bài thơ này các con sẽ đọc thế nào?
-
Muốn đọc thơ hay các con nghe cô đọc lại bài thơ
nhé. (cô đọc diễn cảm lại bài thơ 1 lần)
*Dạy
trẻ đọc thơ:
-
Cả lớp đọc theo cô cả bài: từ 1-2 lần (trẻ ngồi
hình chữ U đọc thơ cùng cô)
-
Mỗi tổ đọc 1 lần (trẻ đứng tại chỗ đọc thơ)
-
Nhóm đọc 1 lần (bạn trai, bạn gái-trẻ đứng thành
các hàng ngang quay xuống các bạn)
-
Đọc nối tiếp giữa 2 nhóm bạn gái, bạn trai (trẻ đứng
thành 2 nhóm quay mặt vào nhau)
-
1 trẻ đọc tốt đọc lại 1 lần
(trong
quá trình trẻ đọc thơ giáo viên sửa sai, động viên, khích lệ, hướng dẫn trẻ đọc
rõ lời, ngắt nghỉ, thay đổi giọng điệu. chú ý nhắc trẻ thẻ hiện tình cảm, thể
hiện sự vui tươi, dí dỏm. Tùy theo thời gian giáo viên có thể cho cả lớp đọc
thêm hoặc bớt 1 đến 2 lần)
|
-
Trẻ trả lời
-
Cả lớp đọc theo cô từ 1-2 lần
-
Tổ đọc theo cô
-
Nhóm trẻ đọc cùng cô
-
Trẻ đọc nối tiếp giữa 2 nhóm
-
1 trẻ đọc thơ
|
1-2 phút
|
|
-
Theo các con muốn có cá ăn hai chú mèo phải làm
gì?
-
Giáo dục: Để không bị đói mọi người phải yêu lao động,
không ỷ việc lại và trông chờ thành quả lao động của người khác, các con nhớ
chưa nào.
|
-
2,3 trẻ trả lời
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét