Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Giáo án thơ:Mèo đi câu cá

MÈO ĐI CÂU CÁ
Tên hoạt động: dạy trẻ đọc thuộc thơ mèo đi câu cá
Chủ đề: động vật
Đối tượng dạy: mẫu giáo lớn
Số lượng trẻ: 25
Thời gian: 25-30 phút
I.            Mục đích, yêu cầu
1.     Kiến thức
-         Trẻ biết tên bài thơ “mèo đi câu cá”, biết tên tác giả Thái Hoàng Minh
-         Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Vì lười và mải chơi nên anh em mèo trắng không có gì để ăn
-         Trẻ cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu của bài thơ:Vui tươi, dí dỏm
2.     Kỹ năng
-         Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ, hiểu và trả lời được câu hỏi của cô
-         Trẻ đọc thơ rõ lời, thay đổi được ngữ điệu giọng, thể hiện được tình cảm khi đọc thơ
-         Trẻ hát vận động bài “Rửa mặt như mèo”, nói về một số vận động, đặc biệt của con mèo mà trẻ biết
3.     Thái độ
-         Trẻ biết yêu lao động, không ỷ việc lại cho người khác
-         Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô và bạn
II.            Chuẩn bị:
1.môi trường học tập:tranh ảnh về chủ đề động vật
1.     Địa điểm tổ chức, đội hình
-         Phòng học thoáng sạch, an toàn
-         Đội hình:
+       Đọc lần 1: trẻ ngồi dưới sàn, bên cô
+       Đọc lần 2: trẻ ngồi trên ghế theo đội hình chữ U
2.     Đồ dùng của cô
-         Chuẩn bị giọng đọc:
Đọc chậm 4 câu đầu, ngắt nghỉ lâu hơn bình thường câu 3,4. Sáu câu tiếp theo đọc chậm, hơi nhỏ. Tám câu tiếp theo đọc với giọng vui, nhịp hơi nhanh. Bốn câu tiếp đọc đối lập nhau: 2 câu “Lúc ông...đi ngủ” đọc chậm, 2 câu “Đôi mèo...lều gianh” đọc nhanh thể hiện sự vội vàng, luống cuống. Bốn câu cuối đọc chậm, ngắt giọng trong câu “giỏi anh/giỏ em”
-         Hình ảnh động làm trên phần mềm và máy vi tính
+       Hình ảnh 1: Hai anh em mèo vác giỏi trên vai nét mặt vui tươi
+       Hình ảnh 2: Mèo anh đang nằm ngủ cạnh gốc cây bên bờ ao
+       Hình ảnh 3: Mèo em đang vui đùa cùng bầy thỏ
+       Hình ảnh 4: Hai chiếc giỏ lăn trên mặt đất, mặt hai chú mèo mếu sệch
-         Đàn ghi nhạc bài: “Rửa mặt nhưv mèo”
3.     Đồ cùng của trẻ
-         Ghế ngồi đủ cho trẻ, sắp xếp hợp lý
III.            Cách tiến hành
Thời gian
Nội dung và tiến trình hoạt động
Phương pháp - hình thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trẻ
2-3 phút
Hoạt động 1: ổn định lớp vào bài
-       Các con lại đây với cô nào.

-       Bây giờ các con cùng cô hát và vận động theo bài  hát “Rửa mặt như mèo” nhé.
-       Các con vừa hát bài gì?
-       Bài hát nói về điều gì?
*Con mèo rất sợ nước, nhưng lại thích ăn cá. Hôm nay cô sẽ dạy các con bài thơ “Mèo đi câu cá” sáng tác Thái Hoàn Linh, để xem các chú mèo trong bài thơ câu cá thế nào, các con nghe cô đọc thơ nhé.
-   Đứng xung quanh cô
-   Hát vận động theo nhạc
-   Cả lớp trả lời
-   2,3 trẻ trả lời
4-5 phút
Hoạt động 2: giáo viên đọc thơ
-       Đọc lần 1: diễn cảm bằng lời:
+    Cô vừa đọc bài thơ gì?
+    Bài thơ do ai sáng tác?

-       Đọc lần 2: Đọc diễn cảm kết hợp sử dụng máy vi tính
Các con nghe cô đọc lại bài thơ và cùng xem hình ảnh minh họa nhé.
+    Hình ảnh 1: Đọc 4 câu thơ đầu
“Anh em...sông cái:
+    Hình ảnh 2: đọc 6 câu tiếp theo
“hưu hưu ...đã có em rồi”
+    Hình ảnh 3: Đọc 8 câu thơ tiếp theo
“Mèo em...nhập bọn vui chơi”
+    Hình ảnh 4: đọc các câu thơ cuối
-       Nghe cô đọc thơ
-       Mèo đi câu cá ạ
-       Bác Thái Hoàng Linh ạ
-       Trẻ nghe cô đọc thơ
14-15 phút
Hoạt động 3: giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: đàm thoại, trích dẫn, giảng giải
*Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải:
-         Cô vừa đọc bài thơ gì?
-         Bài thơ do ai sáng tác?
-         Anh em mèo trắng rủ nhau làm gì?
-         Mèo anh, mèo em ngồi câu ở đâu?
+       Trích dẫn hình ảnh 1: Niềm vui của hai anh em mèo trắng khi rủ nhau đi câu được thể hiện qua các câu thơ:
“Anh em mèo trắng
Vác giỏ đi câu
Anh ngồi bờ ao
Em ra sông cái”
-         Hai anh em mèo có câu cá không?
-         Vì sao hai anh em mèo không câu cá?
+       Trích dẫn: “Mèo anh ngả lưng...
Nhập bọn vui chơi”
Kết hợp sử dụng hình ảnh 2,3 minh họa: Mèo anh và mèo em không câu cá vì mèo anh thì nằm ngủ, còn mèo em thì thích đi chơi
-         Anh em nhà mèo có cá để ăn không? Vì sao?
+       Trích dẫn hình ảnh 4: với 2 chiếc giỏ trống không, cả hai chú mèo bị đói và cùng kêu meo meo như đang khóc, kết hợp đọc trích dẫn 6 câu thơ cuối: “Lúc ông...cùng khóc meo meo”
-         Kết luận: vì mèo anh lười biếng, mèo em mải chơi nên 2 anh em mèo không có gì để ăn.

-       Mèo đi câu cá ạ
-       Bác Thái Hoàng Linh ạ
-       2,3 trẻ trả lời
-       2,3 trẻ trả lời







-       2,3 trẻ trả lời
-       2,3 trẻ trả lời





-       3,4 trẻ trả lời


4-5 phút
Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ
-         Khi đọc bài thơ này các con sẽ đọc thế nào?
-         Muốn đọc thơ hay các con nghe cô đọc lại bài thơ nhé. (cô đọc diễn cảm lại bài thơ 1 lần)
*Dạy trẻ đọc thơ:
-         Cả lớp đọc theo cô cả bài: từ 1-2 lần (trẻ ngồi hình chữ U đọc thơ cùng cô)
-         Mỗi tổ đọc 1 lần (trẻ đứng tại chỗ đọc thơ)
-         Nhóm đọc 1 lần (bạn trai, bạn gái-trẻ đứng thành các hàng ngang quay xuống các bạn)
-       Đọc nối tiếp giữa 2 nhóm bạn gái, bạn trai (trẻ đứng thành 2 nhóm quay mặt vào nhau)
-       1 trẻ đọc tốt đọc lại 1 lần
(trong quá trình trẻ đọc thơ giáo viên sửa sai, động viên, khích lệ, hướng dẫn trẻ đọc rõ lời, ngắt nghỉ, thay đổi giọng điệu. chú ý nhắc trẻ thẻ hiện tình cảm, thể hiện sự vui tươi, dí dỏm. Tùy theo thời gian giáo viên có thể cho cả lớp đọc thêm hoặc bớt 1 đến 2 lần)
-       Trẻ trả lời





-       Cả lớp đọc theo cô từ 1-2 lần
-       Tổ đọc theo cô
-       Nhóm trẻ đọc cùng cô
-       Trẻ đọc nối tiếp giữa 2 nhóm
-       1 trẻ đọc thơ

1-2 phút

-         Theo các con muốn có cá ăn hai chú mèo phải làm gì?
-         Giáo dục: Để không bị đói mọi người phải yêu lao động, không ỷ việc lại và trông chờ thành quả lao động của người khác, các con nhớ chưa nào.
-               2,3 trẻ trả lời


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét